Page 3 - ชาน้องร้อยเรือภูมิปัญญาเพลงกล่อมเด็กภาคใต้สู่การขับร้องประสานเสียง
P. 3
3
คำนำ
ภูมิปญญาเพลงกลอมเด็กภาคใตมีความเปนมาอยางชานาน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมทำให
ิ
เพลงกลอมเด็กมีบทบาทนอยลงในวถีชีวิต ดังเชนโบราณกาลบางสิ่งบังเกิดขึ้นและสูญหายไมมีสิ่งใดอยูยืนยง
ผูเขียนเปนนักวิชาการรุนใหมที่เห็นความสำคัญของวัฒนธรรม ปรารถนาสานตอความงามของภูมิปญญาทองถิ่น
และนำมาปลูกฝงใหกับเยาวชนเพื่อสรางความภาคภูมิในประเทศชาติ เรียนรูวิถีชีวิตแบบพื้นบาน จากแนวคิด
ดังกลาวผูเขียนในฐานะอาจารยสอนเครื่องมือเอกขับรองและควบคุมวงขับรองประสานเสียงซึ่งเปนวงดนตรี
ึ
ประเภทหนงของชาวตะวันตกที่มีอิทธิพลตอประเทศไทย ไดนำเพลงกลอมเด็กภาคใตจำนวน 5 เพลง
่
เปนแรงบัลดาลใจเพื่อประพันธบทเพลงใน โครงการวิจัยการพัฒนาตอยอดภูมิปญญาเพลงกลอมเด็กภาคใต
สูการขับรองประสานเสียง
หนังสือโนตเพลง “ชานอง รองเรือ” ภูมิปญญาเพลงกลอมเด็กภาคใตสูการขับรองประสานเสียง
เปนผลผลิตจากโครงการวิจัยการพัฒนาตอยอดภูมิปญญาเพลงกลอมเด็กภาคใตสูการขับรองประสานเสียง
ไดรับทุนอุดหนุนการวิจัยโครงการวิจัยเงินรายได มหาวิทยาลัยทักษิณ กองทุนวิจัยมหาวิทยาลัยทักษิณ
ประเภททุนพัฒนานักวิจัยรุนใหม ประจำปงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวบรวมโนตเพลงกลอมเด็กในรูปแบบ
้
ิ
การรองประสานเสียงทังหมด 5 บทเพลง ไดแก (1) เพลงโอละเห โอละชา (2) เพลงนอนนะนุยนอน (3)เพลงนทาน
ั
เมรีกลอมนองนอน (4) เพลงนองตื่นแลวหมี (นองตื่นแลวยง) และ (5) เพลงไกเถื่อนขันเทือนแลว ซึ่งแตละเพลง
ไดรับแรงบัลดาลใจจากเพลงกลอมเด็กภาคใตหลากหลายจังหวัด เชน จังหวัดสงขลา จังหวัดนราธิวาส เปนตน
ขอขอบคุณองคพระผูเปนเจาสถิตอยเบื้องตนผูทรงประทานสติปญญา กำลังกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ
ู
ขอขอบคุณ แมเพลงทั้ง 3 ทาน นางเพิ่ม ไชยบุญแกว นางจิต ทิพยกองลาส นางคำแกว พวงแกว
ที่มอบขอมูลเพลงกลอมเด็กใหแกผูเขียนดวยความเต็มใจนับเปนพระคุณอยางสูง
ขอขอบคุณ ผูชวยศาสตราจารย ดร.ดรุณี อนุกูล ที่ปรึกษาโครงการวิจัยทีใหคำแนะนำทุกประการ
่
และอาจารยโสวภา สงขาว ผูใหแนวทางในการจัดทำหนังสือโนตเพลงเลมน คุณงามความดีทางวิชาการใด ๆ
ี้
อันเกิดจากหนังสือเลมนี้ ผูเขียนขออุทิศใหกับพอเพลงแมเพลงผูเปนบรรพบุรุษของประเทศไทยทุกทาน
สุภาพร ฉิมหนู
14 ธันวาคม 2565