Page 32 - คู่มือการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง Zotero
P. 32
23
วิธีการปฏิบัติงาน
ิ
้
คู่มือการปฏิบัติงาน เรื่องการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอางอง Zotero มีวิธีการปฏิบัติงาน
ตามขอบข่ายงานที่ส าคัญ ดังนี้
1. ศึกษาการใช้งานโปรแกรม Zotero จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาค้นคว้าการใช้งานโปรแกรม ตั้งแต่การติดตั้งโปรแกรม การน าเข้ารายการ
้
ิ
ิ
เอกสารอางองจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น หนังสือ สื่ออเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น การใช้งานร่วมกับ
โปรแกรม Microsoft Word พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งานระหว่างผู้มีประสบการณ์
ิ
2. ศึกษากฎเกณฑ์การเขียนเอกสารอ้างองหรือบรรณานุกรมรูปแบบต่าง ๆ
นอกจากการทดลองการใช้งานโปรแกรม Zotero ผู้เขียนผลงานจ าเป็นจะต้อง
ื่
ท าการศึกษากฎเกณฑ์การเขียนเอกสารอางองรูปแบบต่าง ๆ เพอให้มีความรู้ ความช านาญ และ
ิ
้
ทักษะการเขียนเอกสารอ้างองได้อย่างถูกต้อง
ิ
3. ทดลองการใช้งานโปรแกรม
ื่
ทดลองการใช้งานโปรแกรมตามที่ได้มีการศึกษาจากเอกสารต่าง ๆ เพอสามารถที่จะใช้
งานและท าตามขั้นตอนจากที่ได้ศึกษาได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่การติดตั้งโปรแกรม การน าเข้าข้อมูล
บรรณานุกรมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ การใช้งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word
ิ
4. จัดท าคู่มือการใช้งานโปรแกรมจัดการเอกสารอางอง Zotero
้
ิ
้
จัดท าคู่มือการใช้งานโปรแกรมจัดการเอกสารอางอง Zotero ตามที่ได้มีการศึกษาจาก
เอกสารและการทดลองใช้งานจริงอย่างละเอียด
5. จัดอบรมการใช้งานโปรแกรม
จัดอบรมการใช้งานโปรแกรม Zotero แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา
ทั้งการบรรยายและฝึกปฏิบัติ จนสามารถน าไปใช้งานได้จริง
6. ประเมินผลการใช้งาน
จากการอบรมผู้เขียนผลงานได้มีการประเมินผลการใช้งาน ด้วยการให้ผู้เข้าอบรมท าแบบ
ประเมินและทดสอบการเขียนเอกสารอ้างอิงด้วยโปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง Zotero ทุกครั้ง
7. เผยแพร่คู่มือบนเว็บไซต์
้
เผยแพร่เอกสารคู่มือการปฏิบัติงาน เรื่องการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอางอง Zotero บน
ิ
เว็บไซต์ห้องสมุด เพื่อเป็นคู่มือให้กับนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร ฝึกปฏิบัติและสามารถน าไปใช้งานได้
จริงในการจัดการเอกสารอ้างอิงรูปแบบต่าง ๆ