Page 21 - คู่มือการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง Zotero
P. 21
12
บทที่ 3
หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงานและเงื่อนไข
หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
้
ิ
คู่มือการปฏิบัติงานเรื่องการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอางอง Zotero มีหลักเกณฑ์วิธีการ
ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. คุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน
1.1 ต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเขียนเอกสารอางองหรือบรรณานุกรม
ิ
้
รูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปแบบ APA (American Psychological Association) รูปแบบ MLA (Modern
Language Association) รูปแบบ Chicago และรูปแบบ Vancouver เป็นต้น ทั้งการเขียน
เอกสารอ้างอิงในเนื้อหาและรายการอ้างอิงท้ายเล่ม รวมทั้งการอ้างอิงแบบระบบนามปี
1.2 มีความรู้และทักษะในการใช้งานโปรแกรม Zotero ตั้งแต่ขั้นพนฐานและเชิงลึก
ื้
ื่
เพอจัดการรายการอางองทางวิชาการรูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปแบบ APA (American Psychological
ิ
้
Association) รูปแบบ MLA (Modern Language Association) รูปแบบ Chicago และรูปแบบ
Vancouver เป็นต้น
1.3 มีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word
2. คู่มือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
2.1 คู่มือรูปแบบบรรณานุกรม Chicago Manual of Style 15 Edition
th
(ประไพ จันทร์อินทร์, 2553)
2.2 การเขียนอ้างอิงแบบ APA ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6 (ศุลีพร ช่วยชูวงศ์, 2558)
ี่
3. โปรแกรมทใช้ในการปฏิบัติงาน
ิ
3.1 โปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอง Zotero 5.0 for Windows
3.2 เว็บบราวเซอร์ Mozilla Firefox, Google Chrome และ Safari
3.3 โปรแกรม Microsoft Word ตั้งแต่ เวอร์ชัน 2007 - 2016
4. ขอบข่ายงานส าคัญในการปฏิบัติงาน
4.1 การติดตั้งโปรแกรม Zotero บนเครื่องคอมพิวเตอร์และเว็บบราวเซอร์
4.2 การน าเข้าข้อมูลรายการเอกสารอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
4.3 การใช้งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word
4.4 การตรวจสอบรายการอ้างอิงหรือรายการบรรณานุกรมให้ถูกต้องตาม
หลักเกณฑ์การเขียนเอกสารอ้างอิงรูปแบบต่าง ๆ