Page 11 - คู่มือปฏิบัติงานกิจกรรมดัชนีวารสาร
P. 11
6
ี
รูปแบบของดัชนวารสาร
ู
ี
ิ
ี
ี
รายการดัชนวารสาร อาจจะผลตออกมาในหลายรปแบบ เช่น รปบัตรดัชน (เช่นเดยวกับ
ู
บัตรรายการหนังสอ) ดัชนในรปเล่มหนังสอ (รายเดอน รายสองเดอน หรอรายป) ดัชนในรปแบบ
ี
ื
ื
ื
ื
ื
ี
ี
ู
ู
ี
์
ี
ไมโครฟอรมและปจจบันมดัชนออนไลน (Online Index) ซงเปนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
์
ุ
็
ั
่
ึ
สารสนเทศในการนําคอมพิวเตอรมาช่วยงานดัชน
ี
์
ี
ี
ี
ั
ี
ิ
่
สําหรบดัชนวารสารทมการผลตเผยแพร่อย่างกว้างขวางในยุคสารสนเทศน้มปรากฏทั้งใน
ี
ี
ู
รปแบบหนังสอและรปแบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร โดยมวิธการจัดทําหลายลักษณะตามวัตถประสงค์
์
ู
ุ
ื
ี
ึ
์
่
ของผู้จัดทํา ซงม่งเน้นประโยชนของผู้ใช้บรการเปนสําคัญ
ิ
็
ุ
ี
่
ื
ประเภทของดัชนีวารสาร พิจารณาตามขอบเขตเน้อหาและทมาของบทความ แบ่งเป็น 3
ประเภท คือ
็
ี
ี
ี
1. ดัชนวารสารทั่วไป เปนดัชนช่วยค้นหาบทความทตพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทั่วไป มัก
ี
่
เลอกเฉพาะวารสารทมผู้นยมอ่านและมจํานวนจําหน่ายสง เช่น Readers’ Guide to Periodical Literature
ี
ู
ี
ื
ี
่
ิ
่
ื
ึ
็
ี
2. ดัชนวารสารเฉพาะวิชา เปนการเลอกบทความเฉพาะสาขาวิชาใดวิชาหนงมาทําดัชนี เช่น
บรรณานกรมของบทความทางชววิทยาและชววิทยาประยุกต์ในประเทศไทย, Educational Index เป็นต้น
ุ
ี
ี
3. ดัชนวารสารเฉพาะชือ เปนการนําบทความจากวารสารทมการจัดพิมพ์ต่อเนองเปนระยะ
ื
ี
็
่
ี
่
็
่
ี
เวลานานมาจัดทําดัชนี อาจรวมอยู่ในวารสารฉบับสดท้ายของแต่ละปีหรือแยกพิมพ์เปนเล่มหนงต่างหาก
ึ
ุ
็
่
ี
์
ประโยชนของดัชนวารสาร
ื
ื
่
1.ใช้เปนเครองมอในการค้นหาบทความจากวารสารเพื่อการศกษาค้นคว้าและวิจัย ทําให้
็
ึ
ประหยัดเวลามากข้น
ึ
ี
่
ี
2. เพือให้ทราบว่า บทความทต้องการค้นหาอยู่ในวารสารชอใด ปีท หรือเล่มท เท่าไร และ
่
่
ี
ื
่
่
หน้าใดของวารสารเล่มนั้น ไม่ว่าจะเปนวารสารฉบับล่วงเวลาหรอวารสารทออกใหม่
็
ี
ื
่
่
่
ื
3. รายการดัชนวารสารแต่ละรายการ จะบอกรายละเอยดเกียวกับบทความหนง ๆ ถึงชอผู้
ึ
ี
ี
่
แต่ง (ถ้าม) ชอบทความ ชอวารสาร ปีท หรอเล่มทและเลขหน้าของวารสารฉบับนั้น ๆ
ื
ื
ี
่
่
่
ื
ี
่
ี
็
4. ช่วยลดความซํ้าซ้อนในการศึกษาวิจัย เพราะดัชนีจะเปนเครองช่วยสํารวจให้ทราบได้
ื
่
่
ื
ื
ี
ทันทว่ามผู้ใดทํางานวิจัยเรองใดไว้แล้วบ้าง ซงอาจนําผลวิจัยนั้นมาศกษาต่อให้ลกซ้งต่อไปหรออาจเกิด
ี
ึ
ึ
่
ึ
ึ
ื
่
แนวความคดทําวิจัยเรองใหม่
ิ
ิ
5. ทําให้ทราบแนวโน้มหรอความก้าวหน้าของศาสตรต่าง ๆ และสะท้อนถงความคดเหนของ
์
ื
ึ
็
ุ
นักวิชาการในสาขาวิชาการต่าง ๆ ในปจจบัน
ั
6. ช่วยให้ค้นหาสารสนเทศในสาขาเดยวกัน โดยอาจจะมผู้เขยนทีมความเหนหรือทัศนะท ี ่
ี
ี
็
่
ี
ี
ต่างกัน เปนการส่งเสรมให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณของตนเอง
ิ
็