Page 65 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 65
ความร้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานเพ่อรองรับการดําเนินโครงการได้อย่างม ี
ู
ื
การบูรณาการการจัดการ ประสิทธิภาพ
เรียนการสอนและการวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีนโยบายและแนวทางการบูรณาการจัดการ
ี
์
แบบคลัสเตอร์ เรียนการสอนและการวิจัยแบบคลัสเตอร มีการนําเสนอต่อท่ประชุมสภา
มหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2561 ครั้งที่ 393(1/2561) วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2561
ื
ั
ท้งนี้เพ่อให้การบริหารหลักสูตรและการวิจัยของมหาวิทยาลัยมีการบูรณาการ
ื
ุ
ระหว่างศาสตร์ของกล่มสาขาวิชาในรูปแบบคลัสเตอร์เพ่อปรับเปล่ยนให้มีกลไกการ
ี
ั
ทํางานในเชิงรุกและนําไปส่ความย่งยืนในอนาคต โดยมหาวิทยาลัยมีนโยบายและ
ู
แนวทางการบูรณาการจัดการเรียนการสอนและการวิจัยแบบคลัสเตอร์ ดังนี้
1) แนวทางการบูรณาการจัดการเรียนการสอนและการวิจัยแบบ
คลัสเตอร์สอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาและวิจัยของมหาวิทยาลัยและ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยพิจารณาตามความต้องการของตลาด
2) การบูรณาการหลักสูตรระหว่างศาสตร์ภายใต้หลักการบูรณาการ
หลายศาสตร์ 1 หลักสูตร
3) การบูรณาการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย ถือเป็นข้อตกลง
ระหว่างคณะ มหาวิทยาลัยและผู้เกี่ยวข้อง
ุ
4) จัดกล่มหลักสูตรและการวิจัยของมหาวิทยาลัย เป็น 3 กล่มสาขา
ุ
ี
ุ
ุ
วิชา คือ กล่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลย กล่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร ์
ุ
สุขภาพ และกล่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร โดยมีคณะกรรมการกลาง
์
บูรณาการจัดการเรียนการสอนและการวิจัยแบบคลัสเตอร์กํากับดูแลการดําเนินงาน
ของหลักสูตรและการวิจัยแบบคลัสเตอร์
5) คณะและสถาบันในคลัสเตอร์ กําหนดทิศทางศาสตร์แห่งอนาคต
ร่วมกันโดยอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
6) กําหนดให้มีความร่วมมือทั้งในเชิงวิชาการ การบริหาร และการ
ใช้ทรัพยากรร่วมกัน
7) การจัดสรรผลประโยชน์เป็นไปตามสัดส่วนภาระงานความรับผิดชอบ
โดยส่งท่จะดําเนิน การเป็นอันดับแรก ได้แก จัดทําคลัสเตอร์นําร่อง Digital Innovation
ิ
ี
่
การจัดตั้งกองทุนคลัสเตอร์ และการบริหารบุคลากรแบบ Multi-appointment
64
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 65 65 65 65
P S U Annual Report 2017