Page 21 - รายงานประจำปี ๒๕๕๘ ศูนย์องค์รวมเพื่อการศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์
P. 21
21
ู
ึ
ี
การพัฒนาระบบการให้บริการท่แผนกผ้ป่วยนอกของศูนย์ฯเป็นอีกหน่งงานท่ม ี
ี
การพัฒนาอยู่ตลอดเวลา จากจำานวนผู้ป่วยที่มาเข้ารับบริการที่เพิ่มขึ้น มีความซับซ้อน
ของโรคที่มากขึ้น มีทีมการรักษาหลายสาขาวิชามากขึ้น แต่บุคลากรมีจำานวนเท่าเดิม
ทำาให้เกิดความแออัดของคลินิก เกิดกระบวนการให้บริการที่ล่าช้า ระยะเวลารอคอยใน
การตรวจรักษานานขึ้น บางรายมาตรวจก่อนเวลาที่ควรจะได้รับการรักษาจริง ทำาให้
ผู้ป่วยต้องสูญเสียเวลา สูญเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สิ่งเหล่านี้ทำาให้เกิดความจำาเป็นที่
ต้องพัฒนาระบบการให้บริการในแผนกผู้ป่วยนอก และพิจารณาใช้ประโยชน์จากแนวคิด
ลีน (Lean) ในการจัดการกับระบบนัด เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับงานบริการในระบบบริการ
สุขภาพ จากปัญหาดังกล่าวทางศูนย์ฯ จึงพัฒนาระบบนัดสำาหรับผู้ป่วยรายใหม่ในแผนก
ผู้ป่วยนอกอายุรกรรมโรคมะเร็งขึ้น โดยมีการเตรียมรายชื่อและประวัติผู้ป่วยใหม่ที่มีการ
นัดไว้ล่วงหน้า แพทย์จะพิจารณาว่าผู้ป่วยที่มีรายชื่อนัดดังกล่าวต้องเตรียมตัวในการ
เข้าตรวจอย่างไรบ้าง เช่น เจาะเลือด เอ็กซเรย์ เมื่อผู้ป่วยที่มีรายชื่อดังกล่าวมาลงทะเบียน
เจ้าหน้าที่ที่ทำาการลงทะเบียนจะทำาการแนะนำาให้ผู้ป่วยไปทำาการเจาะเลือด เอ็กซเรย์ทันที
แล้วมารอพบแพทย์ตามลำาดับ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ป่วยใหม่ทุกรายจะต้องรอพบแพทย์ก่อน
หลังจากนั้นหากต้องเจาะเลือดหรือเอ็กซเรย์ ผู้ป่วยจึงไปทำาการเจาะเลือดหรือเอ็กซเรย์
ึ
ู
ำ
ั
ซ่งจะทาให้ผ้ป่วยเสียเวลาท้งการรอตรวจและเสียเวลาในการรอผลเลือดรวมท้งเสียเวลา
ั
ในการเข้าพบแพทย์เพื่อฟังผลเจาะเลือดและแนวทางการรักษาต่อไป สำาหรับผู้ป่วยบาง
รายที่ต้องวางแผนการรักษาร่วมกับแผนกรังสีรักษาในการฉายแสงพร้อมกัน โดยการ
ให้ยาเคมีบำาบัดพร้อมกับการฉายแสงในการรักษาครั้งแรก ผู้ป่วยบางรายยังไม่มีกำาหนด
วันที่เริ่มฉายแสง แต่มีนัดให้มาพบอายุรแพทย์โรคมะเร็ง การมาพบแพทย์ในครั้งนี้ผู้ป่วย
ก็ยังไม่ได้เริ่มการรักษาที่แท้จริง ทำาให้ผู้ป่วยเสียเวลาในการมาพบแพทย์ เสียค่าใช้จ่าย
ในการเดินทางที่ไม่จำาเป็น รวมทั้งผู้ป่วยบางรายที่ผลการตรวจทางพยาธิวิทยา หรือผล
การตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ยังไม่ออก ซึ่งยังไม่สามารถวางแผนการรักษาได้ ผู้ป่วย
ในกลุ่มเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯจะทำาการเลื่อนนัดในระบบนัดของโรงพยาบาลและ
โทรศัพท์ไปเลื่อนนัดผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยมาตามนัดที่เหมาะสม การพัฒนาระบบนัดดังกล่าว
ทำาให้ผู้ป่วยลดระยะเวลาการรอคอย ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพิ่มความพึงพอใจของ
ผู้ใช้บริการ รวมทั้งผู้ให้บริการ ทำาให้ไม่เกิดความเครียดในการทำางาน มีความสุขในการ
ทำางาน เนื่องจากการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาระบบการให้บริการ