Page 21 - รายงานประจำปี ๒๕๕๘ ศูนย์องค์รวมเพื่อการศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์
P. 21

21




                                                                   ู
                                                                                                  ึ
                                                                                                         ี
                         การพัฒนาระบบการให้บริการท่แผนกผ้ป่วยนอกของศูนย์ฯเป็นอีกหน่งงานท่ม                 ี
                                                           ี
                 การพัฒนาอยู่ตลอดเวลา  จากจำานวนผู้ป่วยที่มาเข้ารับบริการที่เพิ่มขึ้น  มีความซับซ้อน
                 ของโรคที่มากขึ้น  มีทีมการรักษาหลายสาขาวิชามากขึ้น  แต่บุคลากรมีจำานวนเท่าเดิม
                 ทำาให้เกิดความแออัดของคลินิก  เกิดกระบวนการให้บริการที่ล่าช้า  ระยะเวลารอคอยใน
                 การตรวจรักษานานขึ้น  บางรายมาตรวจก่อนเวลาที่ควรจะได้รับการรักษาจริง  ทำาให้

                 ผู้ป่วยต้องสูญเสียเวลา สูญเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สิ่งเหล่านี้ทำาให้เกิดความจำาเป็นที่
                 ต้องพัฒนาระบบการให้บริการในแผนกผู้ป่วยนอก  และพิจารณาใช้ประโยชน์จากแนวคิด
                 ลีน (Lean) ในการจัดการกับระบบนัด เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับงานบริการในระบบบริการ
                 สุขภาพ จากปัญหาดังกล่าวทางศูนย์ฯ จึงพัฒนาระบบนัดสำาหรับผู้ป่วยรายใหม่ในแผนก
                 ผู้ป่วยนอกอายุรกรรมโรคมะเร็งขึ้น  โดยมีการเตรียมรายชื่อและประวัติผู้ป่วยใหม่ที่มีการ

                 นัดไว้ล่วงหน้า  แพทย์จะพิจารณาว่าผู้ป่วยที่มีรายชื่อนัดดังกล่าวต้องเตรียมตัวในการ
                 เข้าตรวจอย่างไรบ้าง เช่น เจาะเลือด เอ็กซเรย์ เมื่อผู้ป่วยที่มีรายชื่อดังกล่าวมาลงทะเบียน
                 เจ้าหน้าที่ที่ทำาการลงทะเบียนจะทำาการแนะนำาให้ผู้ป่วยไปทำาการเจาะเลือด  เอ็กซเรย์ทันที

                 แล้วมารอพบแพทย์ตามลำาดับ  ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ป่วยใหม่ทุกรายจะต้องรอพบแพทย์ก่อน
                 หลังจากนั้นหากต้องเจาะเลือดหรือเอ็กซเรย์  ผู้ป่วยจึงไปทำาการเจาะเลือดหรือเอ็กซเรย์
                   ึ
                              ู
                        ำ
                                             ั
                 ซ่งจะทาให้ผ้ป่วยเสียเวลาท้งการรอตรวจและเสียเวลาในการรอผลเลือดรวมท้งเสียเวลา
                                                                                                 ั
                 ในการเข้าพบแพทย์เพื่อฟังผลเจาะเลือดและแนวทางการรักษาต่อไป  สำาหรับผู้ป่วยบาง
                 รายที่ต้องวางแผนการรักษาร่วมกับแผนกรังสีรักษาในการฉายแสงพร้อมกัน  โดยการ
                 ให้ยาเคมีบำาบัดพร้อมกับการฉายแสงในการรักษาครั้งแรก  ผู้ป่วยบางรายยังไม่มีกำาหนด
                 วันที่เริ่มฉายแสง  แต่มีนัดให้มาพบอายุรแพทย์โรคมะเร็ง  การมาพบแพทย์ในครั้งนี้ผู้ป่วย
                 ก็ยังไม่ได้เริ่มการรักษาที่แท้จริง  ทำาให้ผู้ป่วยเสียเวลาในการมาพบแพทย์  เสียค่าใช้จ่าย

                 ในการเดินทางที่ไม่จำาเป็น  รวมทั้งผู้ป่วยบางรายที่ผลการตรวจทางพยาธิวิทยา  หรือผล
                 การตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ยังไม่ออก  ซึ่งยังไม่สามารถวางแผนการรักษาได้  ผู้ป่วย
                 ในกลุ่มเหล่านี้     เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯจะทำาการเลื่อนนัดในระบบนัดของโรงพยาบาลและ
                 โทรศัพท์ไปเลื่อนนัดผู้ป่วย  ให้ผู้ป่วยมาตามนัดที่เหมาะสม  การพัฒนาระบบนัดดังกล่าว
                 ทำาให้ผู้ป่วยลดระยะเวลาการรอคอย ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพิ่มความพึงพอใจของ

                 ผู้ใช้บริการ  รวมทั้งผู้ให้บริการ  ทำาให้ไม่เกิดความเครียดในการทำางาน  มีความสุขในการ
                 ทำางาน  เนื่องจากการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาระบบการให้บริการ
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26