Page 71 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 71
แนวทางการทํางานร่วมกันระหว่าง CILO และ OEC มีดังนี้ CILO เข้ารวมโครงการพิธลงนามความรวมมือ “แลกเปลียนเรยนรประเพณี มข.-ม.อ. ครังที 1
ี
ู
้
้
่
่
่
่
ี
ิ
ิ
1. บุคลากรร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ในการทํางาน ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิรราชสมบัติ ครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครนทร์
2. CILO มีฐานข้อมูลผลงานวิจัยและงบประมาณ ส่วน OEC จัดอบรม/ถ่ายทอดเทคโนโลยี
3. OEC ตั้งงบประมาณในแต่ละปีเพื่อนําผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไปถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน เมื่อวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2553 สานกงานประสานงานวจยอตสาหกรรมและชมชน (CILO-
ั
ุ
ุ
ิ
ํ
ั
ซีโล่) นําโดย รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล รองอธิการบดีฝุายวิจัยและบณฑตศึกษา และ รศ.ดร.พระพงศ์
ั
ี
ิ
ี
แนวทางในการตอบคําถามและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ มีดังนี้ ทีฆสกุล ผู้อํานวยการสํานักวิจัยและพัฒนา เข้าร่วมโครงการพิธีลงนามความร่วมมือ “แลกเปลยน
่
1. ควรปรับองค์กรให้มีฝุายการตลาด ฝุายจัดการองค์ความรู้สู่ชุมชน เรียนรู้ประเพณี มข.-ม.อ.” ครั้งที่ 1 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กิจกรรม
ิ
2. การทํางานให้ได้ผลที่ชัดเจนและตอบโจทย์ได้เร็ว ครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง 2 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวทยาลยสงขลา-
ั
3. การพัฒนามิติเก่า-ใหม่ การทํางานแบบหว่านพื้นที่-เฉพาะพื้นที่ นครินทร์ โดยมีพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการดังกล่าวระหว่าง รศ.ดร.บุญสม ศิริบํารุงสุข
์
ี
4. การประชาสัมพันธ์ อธการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ศ.เกียรติคุณ ดร.สมนต สกลไชย อธการบดมหา-
ิ
ุ
ิ
วิทยาลัยขอนแก่น
ทั้งนี้ CILO จะนําข้อสรุปและแนวทางการดําเนินงานไปบูรณาการกับแผนการทํางานจริงต่อไป โครงการพิธีความร่วมมือ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณี มข.-ม.อ.” จัดขึ้นเพื่อให้คณะผู้
้
้
์
บรหารของทงสองมหาวทยาลย ไดแลกเปลยนประสบการณการบรหารจดการ โดยนําเครื่องมือการ
ิ
ิ
ั
ี
ั
ิ
่
ั
จัดการความรู้มาใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาร่วมกัน มุ่งเน้นการเรียนรู้ปฏิบัติการที่ดี ตลอดจนเพื่อ
กระชับความสัมพันธ์และเข้าใจบริบทของทั้งสองมหาวิทยาลัยมากขึ้น โดยใชเครองมอการจดการ
ื
ั
้
ื
่
ความรู้สร้างความร่วมมือในการพัฒนาองค์กร และมีการแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน 4 ประเดน
็
CILO เดินทางสูภาคอีสาน ร่วมงานเสวนาเครอข่ายการจัดการความรูระหว่างมหาวิทยาลัย คือ 1. การบริหารจัดการงานวิจัยและการสร้างผลงานวิจัยเชื่อมโยงสู่ชุมชน 2. การประกนคุณภาพ
ั
่
้
ื
ั
่
ุ
้
ิ
ู
ครงที 18 (2/2553) ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสูการเรียนรและการพัฒนาชุมชน” (QA) และ TQA/PMQA 3. ระบบบรหารงานบคคล และ 4. การสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนในภูมิภาค
่
้
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เมื่อวันที่ 2 และ 3 สิงหาคม 2553 CILO ได้ร่วมเดินทางไปกับคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัย CILO จับมือ ABC-TRF หารือกรอบการทํางานเชิงพืนที ่
้
สงขลานครินทร์ เพื่อเข้าร่วมเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 18 (2/2553)
ั
ิ
ั
ิ
ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน” ณ มหาวทยาลยราชภฎมหาสารคาม เมื่อวันที่ 12 พฤศจกายน 2553 ณ ห้องประชุมฉัตรวิจัย สํานักวิจัยและพัฒนา อาคารศูนย์
ิ
้
ี
ในการเสวนาครงนมการบรรยายพเศษจาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนา ทรัพยากรการเรียนรู้ (LRC) ชั้น 12 ม.อ. วทยาเขตหาดใหญ ผู้บริหารสํานักงานประสานงานวิจัย
ั
้
่
ิ
ี
ั
ุ
ิ
ู
ี
้
ุ
ั
ุ
ทรัพยากรมนษย์ระหวางประเทศ ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสการเรยนรและการพฒนาชมชน” การ อตสาหกรรมและชมชน (CILO) หารอร่วมกับผู้บริหารสํานักประสานงานชดโครงการ “การวจยและ
่
ู
่
ุ
ุ
ื
ทํากิจกรรมโดยการลงพื้นที่เพื่อสัมผัสการเรียนรู้จากชุมชน โดยมีฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 6 ฐาน ได้แก่ พัฒนาเชิงพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ (ABC)” ของสานกประสานงานชดโครงการ “การวิจัยและพัฒนาเชิง
ํ
ั
ุ
ี
ั
่
ึ
1. ฐานหลักสูตรการศึกษาสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน 2. ฐานการจดการการสอนสการเรยนร ้ ู พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนกลาง” สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. (TRF) ถงกรอบ
ู
ั
และการพฒนาชมชน 3. ฐานเทคโนโลยีสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน 4. ฐานศิลปวัฒนธรรมสู่การ การทํางานเชิงพื้นที่ร่วมกัน ดังนี้
ุ
เรียนรู้และการพัฒนาชุมชน 5. ฐานการวิจัยสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน และ 6. ฐาน Business 1) กรอบการปฏิบัติงาน ครอบคลุมเรื่องบทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้
Meeting และมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อยผ่านเรื่องเล่าเร้าพลังตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ รวม ปฏิบัติงาน โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องเรียนรู้และทํางานร่วมกัน เรื่องการบริหาร
ถึงการนําเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละฐาน และยังมกจกรรมสงสรรค์ เชน การแสดง สํานักงาน ซึ่ง ABC จะย้ายสํานักงานมาอยู่ภายใต้สํานักวิจัยและพัฒนา ณ อาคาร LRC ชั้น 12 เรื่อง
ิ
ั
่
ี
ี่
โปงลางจากนักเรียน ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมประจําภาคอีสานและโชว์จากหมอแคน ชื่อดังประจําจังหวัด งบประมาณและการจัดสรรในการดําเนินกิจกรรมร่วมกัน ตลอดจนงบประมาณทสนับสนุนการทํา
ี
ั
มหาสารคาม กิจกรรมครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก วิจัย ซึ่ง ABC จะต้องทํางานครอบคลุม 5 จังหวัดภาคใต้ (สตูล สงขลา พัทลุง ตรง และนครศร-
ธรรมราช) รวมถึงเรื่องการทํางานกับพื้นที่ซึ่งมีหลักปฏิบัติที่เน้นการมีส่วนร่วม (Par)
รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
64 65
| ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554 ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554
�������������_������������.indd 65 7/12/12 1:40 PM