Page 71 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 71

แนวทางการทํางานร่วมกันระหว่าง CILO และ OEC มีดังนี้   CILO เข้ารวมโครงการพิธลงนามความรวมมือ “แลกเปลียนเรยนรประเพณี มข.-ม.อ. ครังที 1
                                                                              ี
                                                                                  ู
                                                                                  ้
                                                                                                    ้
                                                                                                      ่
                                                             ่
                                                                          ่
                                     ่
                                                 ี
                                                       ิ
                                                                                             ิ
 1. บุคลากรร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ในการทํางาน   ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิรราชสมบัติ ครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครนทร์
 2. CILO มีฐานข้อมูลผลงานวิจัยและงบประมาณ ส่วน OEC จัดอบรม/ถ่ายทอดเทคโนโลยี
 3. OEC ตั้งงบประมาณในแต่ละปีเพื่อนําผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไปถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน       เมื่อวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2553  สานกงานประสานงานวจยอตสาหกรรมและชมชน (CILO-
                                                                  ั
                                                                                                    ุ
                                                                                      ุ
                                                                                  ิ
                                                                ํ
                                                                                   ั
                            ซีโล่) นําโดย รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล รองอธิการบดีฝุายวิจัยและบณฑตศึกษา และ รศ.ดร.พระพงศ์
                                                                                  ั
                                                                                                       ี
                                                                                     ิ
                                                                                                          ี
 แนวทางในการตอบคําถามและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ มีดังนี้    ทีฆสกุล  ผู้อํานวยการสํานักวิจัยและพัฒนา  เข้าร่วมโครงการพิธีลงนามความร่วมมือ  “แลกเปลยน
                                                                                                          ่
 1. ควรปรับองค์กรให้มีฝุายการตลาด ฝุายจัดการองค์ความรู้สู่ชุมชน   เรียนรู้ประเพณี มข.-ม.อ.” ครั้งที่ 1  ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กิจกรรม
                                                                                                 ิ
 2. การทํางานให้ได้ผลที่ชัดเจนและตอบโจทย์ได้เร็ว   ครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง  2  มหาวิทยาลัย  คือ  มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวทยาลยสงขลา-
                                                                                                      ั
 3. การพัฒนามิติเก่า-ใหม่  การทํางานแบบหว่านพื้นที่-เฉพาะพื้นที่   นครินทร์  โดยมีพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการดังกล่าวระหว่าง  รศ.ดร.บุญสม  ศิริบํารุงสุข
                                                                                      ์
                                                                                                         ี
 4. การประชาสัมพันธ์        อธการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  และ  ศ.เกียรติคุณ  ดร.สมนต  สกลไชย  อธการบดมหา-
                                                                                                   ิ
                                                                                   ุ
                              ิ
                            วิทยาลัยขอนแก่น
 ทั้งนี้ CILO จะนําข้อสรุปและแนวทางการดําเนินงานไปบูรณาการกับแผนการทํางานจริงต่อไป       โครงการพิธีความร่วมมือ  “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณี  มข.-ม.อ.”  จัดขึ้นเพื่อให้คณะผู้
                                      ้
                                                         ้
                                                                             ์
                            บรหารของทงสองมหาวทยาลย ไดแลกเปลยนประสบการณการบรหารจดการ โดยนําเครื่องมือการ
                                                                                  ิ
                               ิ
                                                                                       ั
                                                               ี
                                      ั
                                               ิ
                                                               ่
                                                    ั
                            จัดการความรู้มาใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาร่วมกัน  มุ่งเน้นการเรียนรู้ปฏิบัติการที่ดี  ตลอดจนเพื่อ
                            กระชับความสัมพันธ์และเข้าใจบริบทของทั้งสองมหาวิทยาลัยมากขึ้น  โดยใชเครองมอการจดการ
                                                                                                   ื
                                                                                                        ั
                                                                                            ้
                                                                                               ื
                                                                                               ่
                            ความรู้สร้างความร่วมมือในการพัฒนาองค์กร  และมีการแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน  4  ประเดน
                                                                                                            ็
 CILO เดินทางสูภาคอีสาน ร่วมงานเสวนาเครอข่ายการจัดการความรูระหว่างมหาวิทยาลัย    คือ 1. การบริหารจัดการงานวิจัยและการสร้างผลงานวิจัยเชื่อมโยงสู่ชุมชน  2. การประกนคุณภาพ
                                                                                                     ั
 ่
 ้
 ื
 ั
 ่
                                                                ุ
 ้
                                                        ิ
 ู
 ครงที 18 (2/2553) ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสูการเรียนรและการพัฒนาชุมชน”    (QA) และ TQA/PMQA 3. ระบบบรหารงานบคคล และ 4. การสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนในภูมิภาค
 ่
 ้
 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

 เมื่อวันที่ 2 และ 3 สิงหาคม 2553 CILO ได้ร่วมเดินทางไปกับคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัย   CILO จับมือ ABC-TRF หารือกรอบการทํางานเชิงพืนที  ่
                                                                      ้
 สงขลานครินทร์ เพื่อเข้าร่วมเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 18 (2/2553)
 ั
                                                   ิ
 ั
 ิ
 ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน” ณ มหาวทยาลยราชภฎมหาสารคาม         เมื่อวันที่ 12 พฤศจกายน 2553 ณ ห้องประชุมฉัตรวิจัย สํานักวิจัยและพัฒนา อาคารศูนย์
                                                                ิ
 ้
 ี
    ในการเสวนาครงนมการบรรยายพเศษจาก  ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์  เลขาธิการมูลนิธิพัฒนา  ทรัพยากรการเรียนรู้ (LRC) ชั้น 12 ม.อ. วทยาเขตหาดใหญ  ผู้บริหารสํานักงานประสานงานวิจัย
 ั
 ้
                                                                              ่
 ิ
 ี
                                                                                                        ั
                                                                                        ุ
                                                                                                       ิ
 ู
 ี
 ้
 ุ
 ั
 ุ
 ทรัพยากรมนษย์ระหวางประเทศ  ในหัวข้อ  “คุณภาพการศึกษาสการเรยนรและการพฒนาชมชน”  การ  อตสาหกรรมและชมชน  (CILO) หารอร่วมกับผู้บริหารสํานักประสานงานชดโครงการ  “การวจยและ
 ่
 ู
 ่
                                           ุ
                             ุ
                                                          ื
 ทํากิจกรรมโดยการลงพื้นที่เพื่อสัมผัสการเรียนรู้จากชุมชน โดยมีฐานการเรียนรู้ทั้งหมด  6 ฐาน ได้แก่   พัฒนาเชิงพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ (ABC)” ของสานกประสานงานชดโครงการ “การวิจัยและพัฒนาเชิง
                                                                  ํ
                                                                    ั
                                                                                ุ
 ี
 ั
 ่
                                                                                                       ึ
 1.  ฐานหลักสูตรการศึกษาสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน    2.  ฐานการจดการการสอนสการเรยนร ้ ู  พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนกลาง” สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. (TRF) ถงกรอบ
 ู
 ั
 และการพฒนาชมชน  3.  ฐานเทคโนโลยีสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน  4.  ฐานศิลปวัฒนธรรมสู่การ  การทํางานเชิงพื้นที่ร่วมกัน ดังนี้
 ุ
 เรียนรู้และการพัฒนาชุมชน  5.  ฐานการวิจัยสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน  และ  6.  ฐาน  Business   1)  กรอบการปฏิบัติงาน  ครอบคลุมเรื่องบทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้
 Meeting  และมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อยผ่านเรื่องเล่าเร้าพลังตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ  รวม   ปฏิบัติงาน  โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องเรียนรู้และทํางานร่วมกัน เรื่องการบริหาร
 ถึงการนําเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละฐาน  และยังมกจกรรมสงสรรค์  เชน  การแสดง  สํานักงาน ซึ่ง ABC จะย้ายสํานักงานมาอยู่ภายใต้สํานักวิจัยและพัฒนา ณ อาคาร LRC ชั้น 12  เรื่อง
 ิ
 ั
 ่
 ี
                                                                                               ี่
 โปงลางจากนักเรียน  ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมประจําภาคอีสานและโชว์จากหมอแคน  ชื่อดังประจําจังหวัด  งบประมาณและการจัดสรรในการดําเนินกิจกรรมร่วมกัน  ตลอดจนงบประมาณทสนับสนุนการทํา
                                                                                                            ี
                                                                                                 ั
 มหาสารคาม กิจกรรมครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก   วิจัย  ซึ่ง ABC จะต้องทํางานครอบคลุม 5 จังหวัดภาคใต้ (สตูล สงขลา พัทลุง ตรง และนครศร-
                            ธรรมราช)  รวมถึงเรื่องการทํางานกับพื้นที่ซึ่งมีหลักปฏิบัติที่เน้นการมีส่วนร่วม (Par)

 รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                    รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
 64                                                                                                          65
 | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                   ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554

         �������������_������������.indd   65                                                                       7/12/12   1:40 PM
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76