Page 70 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 70

ู
                                                                                                                                                                                                         ้
                                                                                                                                                                                                      ี
                                                                                                                                                                                                                             ่
                           แนวทางการทํางานร่วมกันระหว่าง CILO และ OEC มีดังนี้                                                                     CILO เข้ารวมโครงการพิธลงนามความรวมมือ “แลกเปลียนเรยนรประเพณี มข.-ม.อ. ครังที 1
                                                                                                                                                                        ี
                                                                                                                                                            ่
                                                                                                                                                                                    ่
                                                                                                                                                                                                 ่
                                                                                                                                                                                                                           ้
                        1. บุคลากรร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ในการทํางาน                                                                              ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี มหาวทยาลัยสงขลานครินทร์
                                                                                                                                                                                                     ิ
                        2. CILO มีฐานข้อมูลผลงานวิจัยและงบประมาณ ส่วน OEC จัดอบรม/ถ่ายทอดเทคโนโลยี
                                                                                                                                                                                                             ุ
                                                                                                                                                                                       ํ
                                                                                                                                                                                                                           ุ
                                                                                                                                                                                         ั
                                                                                                                                                                                                         ิ
                        3. OEC ตั้งงบประมาณในแต่ละปีเพื่อนําผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไปถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน                                             เมื่อวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2553  สานกงานประสานงานวจยอตสาหกรรมและชมชน (CILO-
                                                                                                                                                                                                          ั
                                                                                                                                                                                                         ั
                                                                                                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                                   ซีโล่) นําโดย รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล รองอธิการบดีฝุายวิจัยและบณฑตศึกษา และ รศ.ดร.พระพงศ์
                                                                                                                                                                                                                              ี
                                                                                                                                                                                                                                  ่
                           แนวทางในการตอบคําถามและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ มีดังนี้                                                                        ทีฆสกุล  ผู้อํานวยการสํานักวิจัยและพัฒนา  เข้าร่วมโครงการพิธีลงนามความร่วมมือ  “แลกเปลยน
                                                                                                                                                                                                                                  ี
                        1. ควรปรับองค์กรให้มีฝุายการตลาด ฝุายจัดการองค์ความรู้สู่ชุมชน                                                             เรียนรู้ประเพณี มข.-ม.อ.” ครั้งที่ 1  ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กิจกรรม
                                                                                                                                                                                                                             ั
                                                                                                                                                                                                                        ิ
                        2. การทํางานให้ได้ผลที่ชัดเจนและตอบโจทย์ได้เร็ว                                                                            ครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง  2  มหาวิทยาลัย  คือ  มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวทยาลยสงขลา-
                        3. การพัฒนามิติเก่า-ใหม่  การทํางานแบบหว่านพื้นที่-เฉพาะพื้นที่                                                            นครินทร์  โดยมีพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการดังกล่าวระหว่าง  รศ.ดร.บุญสม  ศิริบํารุงสุข
                                                                                                                                                                                                          ุ
                                                                                                                                                                                                              ์
                                                                                                                                                     ิ
                                                                                                                                                                                                                                ี
                                                                                                                                                                                                                          ิ
                        4. การประชาสัมพันธ์                                                                                                        อธการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  และ  ศ.เกียรติคุณ  ดร.สมนต  สกลไชย  อธการบดมหา-
                                                                                                                                                   วิทยาลัยขอนแก่น
                           ทั้งนี้ CILO จะนําข้อสรุปและแนวทางการดําเนินงานไปบูรณาการกับแผนการทํางานจริงต่อไป                                               โครงการพิธีความร่วมมือ  “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณี  มข.-ม.อ.”  จัดขึ้นเพื่อให้คณะผู้
                                                                                                                                                   บรหารของทงสองมหาวทยาลย ไดแลกเปลยนประสบการณการบรหารจดการ โดยนําเครื่องมือการ
                                                                                                                                                                                                    ์
                                                                                                                                                                           ั
                                                                                                                                                                                ้
                                                                                                                                                                                                          ิ
                                                                                                                                                              ้
                                                                                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                                      ิ
                                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                                                                       ่
                                                                                                                                                                                       ี
                                                                                                                                                                       ิ
                                                                                                                                                   จัดการความรู้มาใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาร่วมกัน  มุ่งเน้นการเรียนรู้ปฏิบัติการที่ดี  ตลอดจนเพื่อ
                                                                                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                                                                                      ่
                                                                                                                                                                                                                   ้
                                                                                                                                                                                                                      ื
                                                                                                                                                   กระชับความสัมพันธ์และเข้าใจบริบทของทั้งสองมหาวิทยาลัยมากขึ้น  โดยใชเครองมอการจดการ
                                                                                                                                                                                                                          ื
                                                                                                                                                   ความรู้สร้างความร่วมมือในการพัฒนาองค์กร  และมีการแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน  4  ประเดน
                                                                                                                                                                                                                                   ็
                                                                                                                                                                                                                            ั
                                                                                       ่
                           CILO เดินทางสูภาคอีสาน ร่วมงานเสวนาเครือข่ายการจัดการความรูระหวางมหาวทยาลัย                                             คือ 1. การบริหารจัดการงานวิจัยและการสร้างผลงานวิจัยเชื่อมโยงสู่ชุมชน  2. การประกนคุณภาพ
                                                                                              ิ
                                        ่
                                                                                   ้
                                                                                                                                                                               ิ
                             ้
                                                                        ี
                                                                   ่
                               ่
                           ครังที 18 (2/2553) ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสูการเรยนรและการพัฒนาชุมชน”                                                  (QA) และ TQA/PMQA 3. ระบบบรหารงานบคคล และ 4. การสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนในภูมิภาค
                                                                           ู
                                                                                                                                                                                       ุ
                                                                           ้
                                  ิ
                           ณ มหาวทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

                                                                                                                                                                                             ้
                                  เมื่อวันที่ 2 และ 3 สิงหาคม 2553 CILO ได้ร่วมเดินทางไปกับคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัย                                CILO จับมือ ABC-TRF หารือกรอบการทํางานเชิงพืนที  ่
                           สงขลานครินทร์ เพื่อเข้าร่วมเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 18 (2/2553)
                                                                                                                                                                          ิ
                                                                                          ั
                                                                                                ั
                                                                                     ิ
                           ในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน” ณ มหาวทยาลยราชภฎมหาสารคาม                                               เมื่อวันที่ 12 พฤศจกายน 2553 ณ ห้องประชุมฉัตรวิจัย สํานักวิจัยและพัฒนา อาคารศูนย์
                                                              ิ
                                                                                                                                                                                       ิ
                                                                                                                                                                                                     ่
                                               ้
                                               ั
                                  ในการเสวนาครงนมการบรรยายพเศษจาก  ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์  เลขาธิการมูลนิธิพัฒนา                                   ทรัพยากรการเรียนรู้ (LRC) ชั้น 12 ม.อ. วทยาเขตหาดใหญ  ผู้บริหารสํานักงานประสานงานวิจัย
                                                  ี
                                                 ี
                                                 ้
                                                                                                     ุ
                                                                                                                                                                  ุ
                                                                                                ั
                                                                                ู
                                                                                ่
                           ทรัพยากรมนษย์ระหวางประเทศ  ในหัวข้อ  “คุณภาพการศึกษาสการเรยนรและการพฒนาชมชน”  การ                                       อตสาหกรรมและชมชน  (CILO) หารอร่วมกับผู้บริหารสํานักประสานงานชดโครงการ  “การวจยและ
                                                                                                                                                                                                               ุ
                                      ุ
                                             ่
                                                                                                                                                                                                                              ิ
                                                                                        ู
                                                                                     ี
                                                                                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                    ุ
                                                                                                                                                                                 ื
                                                                                        ้
                                                                                                                                                                                         ํ
                           ทํากิจกรรมโดยการลงพื้นที่เพื่อสัมผัสการเรียนรู้จากชุมชน โดยมีฐานการเรียนรู้ทั้งหมด  6 ฐาน ได้แก่                        พัฒนาเชิงพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ (ABC)” ของสานกประสานงานชดโครงการ “การวิจัยและพัฒนาเชิง
                                                                                                                                                                                           ั
                                                                                                                                                                                                        ุ
                                                                                                           ี
                           1.  ฐานหลักสูตรการศึกษาสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน    2.  ฐานการจดการการสอนสการเรยนร ู ้                             พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนกลาง” สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. (TRF) ถงกรอบ
                                                                                                                                                                                                                              ึ
                                                                                         ั
                                                                                                      ู
                                                                                                      ่
                           และการพฒนาชมชน  3.  ฐานเทคโนโลยีสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน  4.  ฐานศิลปวัฒนธรรมสู่การ                               การทํางานเชิงพื้นที่ร่วมกัน ดังนี้
                                   ั
                                        ุ
                           เรียนรู้และการพัฒนาชุมชน  5.  ฐานการวิจัยสู่การเรียนรู้และการพัฒนาชุมชน  และ  6.  ฐาน  Business                                1)  กรอบการปฏิบัติงาน  ครอบคลุมเรื่องบทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้
                           Meeting  และมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อยผ่านเรื่องเล่าเร้าพลังตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ  รวม                       ปฏิบัติงาน  โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องเรียนรู้และทํางานร่วมกัน เรื่องการบริหาร
                                                                                  ิ
                                                                                ี
                                                                                                  ่
                                                                                         ั
                           ถึงการนําเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละฐาน  และยังมกจกรรมสงสรรค์  เชน  การแสดง                                     สํานักงาน ซึ่ง ABC จะย้ายสํานักงานมาอยู่ภายใต้สํานักวิจัยและพัฒนา ณ อาคาร LRC ชั้น 12  เรื่อง
                                                                                                                                                                                                                      ี่
                           โปงลางจากนักเรียน  ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมประจําภาคอีสานและโชว์จากหมอแคน  ชื่อดังประจําจังหวัด                             งบประมาณและการจัดสรรในการดําเนินกิจกรรมร่วมกัน  ตลอดจนงบประมาณทสนับสนุนการทํา
                                                                                                                                                                                                                        ั
                                                                                                                                                                                                                                   ี
                           มหาสารคาม กิจกรรมครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก                                              วิจัย  ซึ่ง ABC จะต้องทํางานครอบคลุม 5 จังหวัดภาคใต้ (สตูล สงขลา พัทลุง ตรง และนครศร-
                                                                                                                                                   ธรรมราช)  รวมถึงเรื่องการทํางานกับพื้นที่ซึ่งมีหลักปฏิบัติที่เน้นการมีส่วนร่วม (Par)

                               รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                                                                                                              รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
                       64                                                                                                                                                                                                           65
                               | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                                                                                                            ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554

         �������������_������������.indd   64                                                                       7/12/12   1:40 PM
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75