Page 159 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 159

35                                  1. ด้านบัณฑิตศึกษา
 2550  2551  2552  2553  2554
 30
 30
 27


 25  21                      มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ด าเนินการเปิดสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2522
 จ านวนต้นฉบับ (เรอง)  20  14  1515 17  13  15  โดยเปิดรับนักศึกษาสาขาวิชาแรกในหลักสูตรปริญญาโท  สาขาวิชาเคมีศึกษา  ในปีการศึกษา  2522  (มิถุนายน
 ื
 ่

                     2522)  และได้มีการจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2523 มีฐานะเป็นคณะหนึ่งใน
 15
                     มหาวิทยาลัย  มีส านักงาน 2 วิทยาเขต คือ วิทยาหาดใหญ่และวิทยาเขตปัตตานี โดยมีภารกิจหลักคือเป็นหน่วย

 10  9  11  9  7     ประสานงานส่งเสริมการจัดบัณฑิตศึกษา  ก ากับดูแลมาตรฐานหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษา   รักษามาตรฐาน
 6  6  6  7  5  5    การศึกษาและประกันคุณภาพการศึกษา  ส่งเสริม  สนับสนุนการค้นคว้าวิจัย  และเป็นหน่วยงานกลางในการรับ

 5  4  3  4  3 4  3  4  4 4  สมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
 2
 1                           มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความเข้มแข็งทางวิชาการ   เพื่อจะน าไปสู่การเป็น
 0                   มหาวิทยาลัยชั้นน าโดยมีวิจัยเป็นฐาน  ดังนั้นการบริหารจัดการระบบบัณฑิตศึกษา จึงเป็นปัจจัยส าคัญที่จะท าให้
 สังคมศาสตร์  มนุษยศาสตร์  การศึกษา  สิ่งแวดล้อม  เศรษฐศาสตร์  IT  มหาวิทยาลัยบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว  ตลอดจนน ามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้   องค์กร
                     แห่งคุณภาพและองค์กรที่ท าประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
 ่
 รูปที 11.7   จ านวนต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารฯ       บัณฑิตวิทยาลัยมีหน้าทหลักในการพัฒนาปัจจัยเกื้อหนุน  ให้ระบบการผลิตบัณฑิตมีความเข้มแข็งและมี
                                                ี่
 ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปี 2550-2554  จ าแนกตามสาขา   คุณภาพ โดยพิจารณาตั้งแต่ปัจจัยน าเข้า กระบวนการผลิต ผลผลิตและสัมฤทธิ์ผลการศึกษา

                             ทางด้านปัจจัยน าเข้า  ประเด็นที่พยายามพัฒนา ได้แก่ พัฒนาระบบการให้ทุนการศึกษา  เพื่อดึงดูดนัก-
 ม.อ.  ภายนอก  ต่างประเทศ  ศึกษาที่มีคุณภาพให้มีทางเลือกเข้าศึกษาโดยมีหลักสูตรให้เลือกหลากหลาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ก าลังศึกษา
                     ในชั้นปีที่  4  ระดับปริญญาตรีที่มีผลการเรียนดี  หรือผู้สนใจทั่วไป    สามารถลงทะเบียนเป็นผู้ร่วมเรียนได้หรือ


 40  38              สามารถเลือกที่จะเข้ามาทดลองศึกษาและวิจัยในสถานภาพเป็น Research fellow เป็นต้น
                             ในกระบวนการผลิต  ปัจจัยเกื้อหนุนที่มีความส าคัญอย่างมาก  ได้แก่  การให้ทุนสนับสนุนการท าวิทยา
 32  30                นิพนธ์แก่นักศึกษาทุกคน  บัณฑิตวิทยาลัยได้เพิ่มวงเงินพิเศษส าหรับวิทยานิพนธ์ที่ได้รับการตีพิมพ  นอกจากนั้น
                                                                                                        ์
 28
 จ านวนต้นฉบับ (เรือง)  20  15  14  11  23  ยังมีทุนผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยวิจัย
 30
 26
 25
 ่

                             ทางด้านการผลิตและสัมฤทธิ์ผลการศึกษา   บัณฑิตวิทยาลัยได้ด าเนินการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
                     เพื่อน ามาปรับปรุงระบบบัณฑิตศึกษา  เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น   และน ามาเป็นแนวทางการ
 10

 1  1  0  2  0       พัฒนางานให้ดีขึ้น

 0
 2550  2551  2552  2553  2554     วิสัย ัศน                           พันธกิจ


                            บัณฑิตวิทยาลัย เป็นหน่วยงานชั้นน าใน      1. ก าหนด ก ากับ ดูแลมาตรฐานและการประกัน
 รูปที 11.8   จ านวนต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารฯ    ภูมิภาคเอเชีย ท าหน้าที่จัดการการศึกษา     คุณภาพหลักสูตรให้ได้มาตรฐานสากล
 ่
 ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปี 2550-2554 จ าแนกตามประเภทเจ้าของบทความ   บัณฑิตศึกษาระดับมาตรฐานสากล   2. ส่งเสริม สนับสนุน ปัจจัยเกื้อหนุน
 SJSSH ฉบับ online ดูได้ที่ : http://www.kaekae.oas.psu.ac.th            ระดับบัณฑิตศึกษา



 รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                   รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน
 152                                                                                                          153
 | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                              | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554





         �������������_������������.indd   153                                                                      7/12/12   1:48 PM
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164