Page 158 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 158

35                                                                                                                               1. ด้านบัณฑิตศึกษา
                                                            2550     2551    2552     2553     2554
                                         30
                           30
                                       27


                           25                                    21                                                                                 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ด าเนินการเปิดสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2522
                         จ านวนต้นฉบับ (เรอง)  20  14      1515 17  13                    15                                                โดยเปิดรับนักศึกษาสาขาวิชาแรกในหลักสูตรปริญญาโท  สาขาวิชาเคมีศึกษา  ในปีการศึกษา  2522  (มิถุนายน
                         ่
                         ื

                                                                                                                                            2522)  และได้มีการจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2523 มีฐานะเป็นคณะหนึ่งใน
                           15
                                                                                                                                            มหาวิทยาลัย  มีส านักงาน 2 วิทยาเขต คือ วิทยาหาดใหญ่และวิทยาเขตปัตตานี โดยมีภารกิจหลักคือเป็นหน่วย

                           10      9              11                                  9  7                                                  ประสานงานส่งเสริมการจัดบัณฑิตศึกษา  ก ากับดูแลมาตรฐานหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษา   รักษามาตรฐาน
                                 6            6      6  7                                    5              5                               การศึกษาและประกันคุณภาพการศึกษา  ส่งเสริม  สนับสนุนการค้นคว้าวิจัย  และเป็นหน่วยงานกลางในการรับ

                            5                    4                       3  4  3 4  3          4      4 4                                   สมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
                                                                                                    2
                                                                                                          1                                         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความเข้มแข็งทางวิชาการ   เพื่อจะน าไปสู่การเป็น
                            0                                                                                                               มหาวิทยาลัยชั้นน าโดยมีวิจัยเป็นฐาน  ดังนั้นการบริหารจัดการระบบบัณฑิตศึกษา จึงเป็นปัจจัยส าคัญที่จะท าให้
                                 สังคมศาสตร์  มนุษยศาสตร์   การศึกษา     สิ่งแวดล้อม  เศรษฐศาสตร์      IT                                   มหาวิทยาลัยบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว  ตลอดจนน ามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้   องค์กร
                                                                                                                                            แห่งคุณภาพและองค์กรที่ท าประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
                                                ่
                                            รูปที 11.7   จ านวนต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารฯ                                                  บัณฑิตวิทยาลัยมีหน้าทหลักในการพัฒนาปัจจัยเกื้อหนุน  ให้ระบบการผลิตบัณฑิตมีความเข้มแข็งและมี
                                                                                                                                                                       ี่
                                       ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปี 2550-2554  จ าแนกตามสาขา                                            คุณภาพ โดยพิจารณาตั้งแต่ปัจจัยน าเข้า กระบวนการผลิต ผลผลิตและสัมฤทธิ์ผลการศึกษา

                                                                                                                                                    ทางด้านปัจจัยน าเข้า  ประเด็นที่พยายามพัฒนา ได้แก่ พัฒนาระบบการให้ทุนการศึกษา  เพื่อดึงดูดนัก-
                                                        ม.อ.   ภายนอก     ต่างประเทศ                                                        ศึกษาที่มีคุณภาพให้มีทางเลือกเข้าศึกษาโดยมีหลักสูตรให้เลือกหลากหลาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ก าลังศึกษา
                                                                                                                                            ในชั้นปีที่  4  ระดับปริญญาตรีที่มีผลการเรียนดี  หรือผู้สนใจทั่วไป    สามารถลงทะเบียนเป็นผู้ร่วมเรียนได้หรือ


                                40                                38                                                                        สามารถเลือกที่จะเข้ามาทดลองศึกษาและวิจัยในสถานภาพเป็น Research fellow เป็นต้น
                                                                                                                                                    ในกระบวนการผลิต  ปัจจัยเกื้อหนุนที่มีความส าคัญอย่างมาก  ได้แก่  การให้ทุนสนับสนุนการท าวิทยา
                                                                                           32  30                                             นิพนธ์แก่นักศึกษาทุกคน  บัณฑิตวิทยาลัยได้เพิ่มวงเงินพิเศษส าหรับวิทยานิพนธ์ที่ได้รับการตีพิมพ  นอกจากนั้น
                                                                                                                                                                                                                               ์
                                                    28
                             จ านวนต้นฉบับ (เรือง)  20  15  14                11  23                                                        ยังมีทุนผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยวิจัย
                                30
                                                                     26
                                       25
                             ่
                                                                                                                                                    ทางด้านการผลิตและสัมฤทธิ์ผลการศึกษา   บัณฑิตวิทยาลัยได้ด าเนินการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

                                                                                                                                            เพื่อน ามาปรับปรุงระบบบัณฑิตศึกษา  เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น   และน ามาเป็นแนวทางการ
                                10

                                             1             1            0            2            0                                         พัฒนางานให้ดีขึ้น

                                 0
                                        2550         2551         2552         2553         2554                                                   วิสัย ัศน                                 พันธกิจ


                                                                                                                                                   บัณฑิตวิทยาลัย เป็นหน่วยงานชั้นน าใน      1. ก าหนด ก ากับ ดูแลมาตรฐานและการประกัน
                                            รูปที 11.8   จ านวนต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารฯ                                                 ภูมิภาคเอเชีย ท าหน้าที่จัดการการศึกษา       คุณภาพหลักสูตรให้ได้มาตรฐานสากล
                                                ่
                                ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปี 2550-2554 จ าแนกตามประเภทเจ้าของบทความ                                            บัณฑิตศึกษาระดับมาตรฐานสากล               2. ส่งเสริม สนับสนุน ปัจจัยเกื้อหนุน
                                          SJSSH ฉบับ online ดูได้ที่ : http://www.kaekae.oas.psu.ac.th                                                                                          ระดับบัณฑิตศึกษา



                               รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                                                                                                            รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน
                      152                                                                                                                                                                                                            153
                               | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                                                                                                       | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554





         �������������_������������.indd   152                                                                      7/12/12   1:48 PM
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163