Page 108 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 108

่
                      ล าดับ           กิจกรรม             ระยะเวลา        กลุมเปูาหมาย             สถานที  ่                               8.2 สถาบันทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง 
                       4    เข้าร่วมอบรมคณะท างาน โครงการ   26-28 ส.ค. 54  1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษา  ศูนย์ฝึกอบรมไทยพาณิชย์
                            นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว (Energy     ตอนต้น               จ.เชียงใหม่
                            Innovation for Green Globe) เพื่อน า     2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษา                                              
                            กิจกรรมที่อบรมมาจัด โครงการตนกล้า          ตอนปลาย
                                                 ้
                            พลังงานระดับภาคใต้ ซึ่ง ม.อ. เป็น        3. นักเรียนระดับอาชีวศึกษา
                            เจ้าภาพในปี 2554                                                                                                       สถาบนทรพยากรทะเลและชายฝง  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  จัดตั้งขึ้นจากข้อตกลงความร่วมมือ
                                                                                                                                                        ั
                                                                                                                                                            ั
                                                                                                                                                                              ่
                                                                                                                                                                              ั
                                        ้
                       5    จัดค่ายโครงการตนกล้าพลังงาน ระดับ  16-18 ก.ย. 54  1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษา  คณะวิศวกรรมศาสตร์
                                                                                                                                                                                           ิ
                                                                                                                                                                     ิ
                                                                                                                                                                                               ั
                            ภาคใต้ เพื่อประกวดนวัตกรรมพลังงาน          ตอนต้น               มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์                        ระหว่างรัฐบาลไทย  โดยกรมวเทศสหการและทบวงมหาวทยาลยกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งสหรัฐ
                                                                                                                                                                            ั
                                                                                                                                                                                                      ่
                                                                                                                                                                                                      ิ
                                                                                                                                                                                                 ิ
                                                                                                                                                                                                                                ้
                                                                                                                                                                                   ั
                                                                                                                                                                 ้
                                                                                                                                                                                                           ้
                            งานของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและ         2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษา                                             อเมริกา (USAID) ภายใตโครงการการจดการทรพยากรธรรมชาตและสงแวดลอม โดยมีวัตถุประสงค์ใหเป็นสถาบัน
                            อาชีวศึกษา                                 ตอนปลาย                                                              ที่เป็นมืออาชีพ ดานการจดการทรพยากรชายฝงของประเทศ ดาเนนการวจย บรการวชาการและสนบสนนการเรยน
                                                                                                                                                                                  ่
                                                                                                                                                                 ั
                                                                                                                                                                                                             ิ
                                                                                                                                                                                                                  ิ
                                                                                                                                                          ้
                                                                                                                                                                                  ั
                                                                                                                                                                                                        ิ
                                                                                                                                                                                                  ิ
                                                                                                                                                                                                         ั

                                                                                                                                                                        ั
                                                                                                                                                                                                                             ั
                                                                                                                                                                                                                                 ุ
                                                                                                                                                                                                                                       ี
                                                                     3. นักเรียนระดับอาชีวศึกษา
                                                                                                                                                                                 ิ
                                                                                                                                                                                ิ
                                                                                                                                                                  ั
                                                                                                                                                                                                          ่
                                                                                                                                                                                                          ั
                                                                                                                                                                                                                  ั
                                                                                                                                                                                 ่
                                                                                                                                                                                       ้
                                                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                    ้
                                                                                                                                                           ั
                                                                                                                                            การสอนดานการจดการทรพยากรธรรมชาตสงแวดลอมและทรพยากรชายฝง  สถาบนฯ  มีชื่อเสียงในฐานะที่เป็น
                                                                                                                                            สถาบน  ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการทรัพยากรชายฝั่งและลุ่มน้ าที่มีส่วนร่วมในโปรแกรมและกจกรรมตางๆ
                                                                                                                                                 ั
                                                                                                                                                                                                                                ิ
                                                                                                                                                                                                                                      ่
                                                                                                                                                               ู
                                                                                                                                                                 ิ
                                                                                                                                            ในประเทศไทยและในภมภาค  ในการส่งเสริมการด ารงอยู่อย่างยั่งยืนในพื้นที่ชายฝั่งและพื้นที่ลุ่มน้ า  สถาบันฯ  ได้
                                                                                                                                            มุ่งเน้นการใช้วิธีการบูรณาการ  ความร่วมมือแบบพหุภาคีและการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างเข้มแข็ง  สถาบันฯ  มี
                                                                                                                                            ศักยภาพในดานการขบเคลอนกระบวนการเทคนิคและวิธีการใหเหนเป็นรูปธรรม      ด้านงานวิจัยและการเรียนรู้ใน
                                                                                                                                                                                                ้
                                                                                                                                                                                                  ็
                                                                                                                                                                  ื
                                                                                                                                                                  ่
                                                                                                                                                       ้
                                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                                                                                      ู
                                                                                                                                                                                                   ี

                                                                                                                                            พื้นที่การปรับปรุงนโยบายการศึกษาและอบรมซึ่งใช้แนวคิด “การเรยนรโดยผ่านการลงมือทา”
                                                                                                                                                                                                      ้


                                                                                                                                                         วิสัยทัศน์
                                                                                                                                                                                                                  ้
                                                                                                                                                                                     ่
                                                                                                                                                                                     ั
                                                                                                                                                                                                                      ้
                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                                  ั
                                                                                                                                                         “สถาบนทรพยากรทะเลและชายฝงเป็นสถาบันชั้นน าในภูมิภาคภาคใต  ดานการ
                                                                                                                                                         บริหารจัดการพื้นที่ทะเลและชายฝั่ง งานวิจัยเชิงประจักษ์ ผลิตบัณฑิตสหวิทยาการ
                                                                                                                                                         น าความรู้สู่ภาคชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ สูงสุดและยั่งยืน”

                                                                                                                                                         วัตถประสงค์/พันธกิจ
                                                                                                                                                             ุ
                                                                                                                                                         1. ประสานงานกับนักวิชาการ ก าหนดทิศทางงานวิจัยแบบสหวิทยาการด้าน
                                                                                                                                                           การจัดการทรัพยากรทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ลุ่มน้ าทะเลสาบสงขลา
                                                                                                                                                        2. เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรทะเล
                                                                                                                                                            และชายฝั่ง
                                                                                                                                                         3. สร้างเอกภาพและผลิตงานวิจัยของพื้นที่ลุ่มน้ าทะเลสาบสงขลา
                                                                                                                                                         4. เชื่อมโยงงานวิจัยกับบัณฑิตศึกษาโดยเป็นศูนย์ประสานงานและร่วมจัดสรร
                                                                                                                                                           ทุนวิจัยโดยใช้หัวข้อวิจัยที่ก าหนดขึ้นให้นักศึกษา
                                                                                                                                                         5. พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตปริญญาโทและปริญญาเอก
                                                                                                                                                         6. สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานต่างๆ นักวิชาการและชุมชนในด้านการให  ้
                                                                                                                                                            บริการข้อมูลสารสนเทศและผลงานวิจัยผ่านทางศูนย์บริหารงานวิจัย
                                                                                                                                                            ทะเลสาบสงขลาและหน่วยสารสนเทศและข้อมูล
                     

                               รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                                                                                                              รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
                      102                                                                                                                                                                                                           103
                               | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                                                                                                            ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554

         �������������_������������.indd   102                                                                      7/12/12   1:44 PM
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113