Page 104 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 104
่
่
8. ข้อมูลอืนๆ ทีเกียวข้อง
่
1. การเป็นหน่วยงานสนับสนุนในการจับ Target Market (Hot Issue) ที่ชัดเจน ทั้งในแง่ของการ
ดําเนินการเชิงรุกและการขับเคลื่อนงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้มีส่วนที่อยู่ในระหว่างการขับเคลื่อนคือ
1) การดําเนินการเชิงรุกในการขยายความสามารถให้บริการเครื่อง SEM ในช่วงวันเสาร์ โดยจะ
เริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมกราคม 2555
2) การศึกษาประด็น Hot Issue ใหม่เพื่อเข้าสู่ระบบการดําเนินการ จํานวนอย่างน้อย 2 เรื่องต่อ
ี
ป โดยดําเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 1 รายการ คือ การเปิดให้บริการทดสอบคุณภาพของไม้ยางพาราแปรรูปตาม
มอก. 2423-2552
ั
้
3) การพฒนานวตกรรมใหบริการทดสอบตัวอย่างด้วยเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยได ้
ั
กําหนดเปิดช่องทางด่วนในรายการเครื่องมือที่มีความต้องการใช้บริการเป็นจํานวนมาก และได้รับผลภายใน 1
วัน ประกอบด้วยเครื่องมือที่เปิดช่องทางด่วนแล้ว คือ NMR, Mass Spectrometer, SEM, FT-IR และ Zeta
Potential
้
ิ
ิ
่
ี
2. ขยายขอบขายการใหบรการสอบเทยบ Micropipette ช่วงปริมาตร 10 ไมโครลิตร ถึง 100 ไมโครลตร
่
รูปที 7.14 การอบรมเชิงปฏิบัติการเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ประจําปีงบประมาณ 2550-2554 3. เปิดให้บริการเทคนิคใหม่ เรื่อง การทดสอบอาหารฮาลาล ด้วยเทคนิค Real-time PCR
4. เปิดให้บริการทดสอบเชื้อในตัวอย่างน้ําดื่ม
้
5. ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ได้ขับเคลื่อนในเรื่องของ Method ใหม่ที่สามารถตอบสนองความตองการ
ั
้
/ความคาดหวงของนกวิจัย คณาจารย์และนักศึกษา ซึ่งยึดหลักของการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้ใช้บริการ โดยไดม ี
ั
การจัดตั้งทีมการตลาดเพื่อรับฟังเสียง/ความต้องการของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนําไปสู่การพัฒนา/ปรับปรุงการ
ให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ และเร่งด่วนของผู้ใช้บริการที่ติดต่อมายังศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
(รูปที่ 7.16)
รูปที 7.15 จํานวนลูกค้าใช้เครื่องมือด้วยตนเอง ประจําปีงบประมาณ 2551-2554
่
รูปที 7.16 พัฒนาการในการพัฒนา/สร้างนวัตกรรมบริการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
่
รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
98 99
| ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554 ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554
�������������_������������.indd 98 7/12/12 1:44 PM