Page 104 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 104

่
                                                                                                                                                            ่
                                                                                                                                                   8.  ข้อมูลอืนๆ ทีเกียวข้อง
                                                                                                                                                                   ่

                                                                                                                                                      1.  การเป็นหน่วยงานสนับสนุนในการจับ  Target Market  (Hot Issue)  ที่ชัดเจน  ทั้งในแง่ของการ
                                                                                                                                            ดําเนินการเชิงรุกและการขับเคลื่อนงานวิจัยของมหาวิทยาลัย  ทั้งนี้มีส่วนที่อยู่ในระหว่างการขับเคลื่อนคือ
                                                                                                                                                         1)  การดําเนินการเชิงรุกในการขยายความสามารถให้บริการเครื่อง  SEM ในช่วงวันเสาร์ โดยจะ
                                                                                                                                            เริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมกราคม 2555

                                                                                                                                                         2)  การศึกษาประด็น Hot Issue ใหม่เพื่อเข้าสู่ระบบการดําเนินการ จํานวนอย่างน้อย 2 เรื่องต่อ
                                                                                                                                              ี
                                                                                                                                            ป  โดยดําเนินการเสร็จสิ้นแล้ว  1  รายการ  คือ  การเปิดให้บริการทดสอบคุณภาพของไม้ยางพาราแปรรูปตาม
                                                                                                                                            มอก. 2423-2552

                                                                                                                                                                       ั
                                                                                                                                                                                ้
                                                                                                                                                         3)  การพฒนานวตกรรมใหบริการทดสอบตัวอย่างด้วยเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์  โดยได  ้
                                                                                                                                                                 ั
                                                                                                                                            กําหนดเปิดช่องทางด่วนในรายการเครื่องมือที่มีความต้องการใช้บริการเป็นจํานวนมาก  และได้รับผลภายใน 1
                                                                                                                                            วัน  ประกอบด้วยเครื่องมือที่เปิดช่องทางด่วนแล้ว คือ NMR,  Mass Spectrometer, SEM,  FT-IR  และ Zeta
                                                                                                                                            Potential
                                                                                                                                                                          ้
                                                                                                                                                                                                                                       ิ
                                                                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                                                  ่
                                                                                                                                                                                     ี
                                                                                                                                                      2.  ขยายขอบขายการใหบรการสอบเทยบ Micropipette ช่วงปริมาตร 10 ไมโครลิตร ถึง 100 ไมโครลตร
                              ่
                          รูปที 7.14   การอบรมเชิงปฏิบัติการเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ประจําปีงบประมาณ 2550-2554                                  3.  เปิดให้บริการเทคนิคใหม่ เรื่อง การทดสอบอาหารฮาลาล ด้วยเทคนิค Real-time PCR
                                                                                                                                                      4.  เปิดให้บริการทดสอบเชื้อในตัวอย่างน้ําดื่ม
                                                                                                                                                                                                                                    ้
                                                                                                                                                     5.  ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ได้ขับเคลื่อนในเรื่องของ Method ใหม่ที่สามารถตอบสนองความตองการ
                                                                                                                                                             ั
                                                                                                                                                                                                                                        ้
                                                                                                                                            /ความคาดหวงของนกวิจัย คณาจารย์และนักศึกษา ซึ่งยึดหลักของการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้ใช้บริการ โดยไดม ี
                                                                                                                                                       ั
                                                                                                                                            การจัดตั้งทีมการตลาดเพื่อรับฟังเสียง/ความต้องการของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น  ซึ่งจะนําไปสู่การพัฒนา/ปรับปรุงการ
                                                                                                                                            ให้บริการ  เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ  และเร่งด่วนของผู้ใช้บริการที่ติดต่อมายังศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
                                                                                                                                            (รูปที่ 7.16)



















                                  รูปที 7.15  จํานวนลูกค้าใช้เครื่องมือด้วยตนเอง ประจําปีงบประมาณ  2551-2554
                                      ่


                                                                                                                                                      รูปที 7.16  พัฒนาการในการพัฒนา/สร้างนวัตกรรมบริการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
                                                                                                                                                         ่





                               รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                                                                                                              รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
                       98                                                                                                                                                                                                           99
                               | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                                                                                                            ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554





         �������������_������������.indd   98                                                                       7/12/12   1:44 PM
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109