Page 82 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 82
เป็นโครงการท่ม่งเน้นให้สถาบันอุดมศึกษานํานวัตกรรมทางการศึกษา
ี
ุ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทรพยากร ตลอดจนความรความเชยวชาญทางวชาการของบคลากร และเทคโนโลย ี
ุ
ู
ั
ิ
้
่
ี
ี
และการพัฒนาท้องถ่น โดยม ี จากสถาบันอุดมศึกษาไปช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้กับโรงเรียนท่เปิดสอน
ิ
ี
สถาบันอุดมศึกษาเป็นพ่เล้ยง ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้เครือข่ายอุดมศึกษาภูมิภาค 9 เครือข่าย เป็น
ี
ื
่
ี
่
ํ
ั
ั
ิ
กลไกทสาคญในการขบเคลอนการดาเนนงานโครงการพฒนาคุณภาพการศกษา
ั
ึ
ํ
(U_School Mentoring) และการพัฒนาทองถนโดยมสถาบนอุดมศึกษาเป็นพเลยง ให้บรรลผลในการนํา
ิ
้
ุ
่
ั
ี
ี
่
ี
้
นโยบายไปส่การปฏิบัต วัตถุประสงค คือ ส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งของ
ู
์
ิ
ี
ี
ิ
โรงเรียนในท้องถ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพ่เล้ยง โดยการบูรณาการการขับ
เคลื่อนองค์ความรู้วิชาการ และความเชี่ยวชาญต่าง ๆ จากสถาบัน อุดมศึกษานํา
ั
ไปส่การปฏิบัติจริงในโรงเรียน รวมท้งสร้างความร่วมมือระหว่างสํานักงานคณะ
ู
กรรมการการอุดมศึกษา เครือข่ายอุดมศึกษาภูมิภาค 9 เครือข่าย และศึกษาธิการ
ั
ื
ื
จังหวัด ในการดําเนินการเพ่อยกระดับคุณภาพการศึกษาท้งระดับการศึกษาข้นพ้น
ั
ฐานและระดับอุดมศึกษา โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรม ดังนี้ 1) มุ่งเน้นเกี่ยวกับ
การพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ 2) การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ 3) การส่งเสริม
ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ 4) คุณธรรมจริยธรรม (โตไปไม่โกง) และรู้เท่าทัน ไม่
เป็นเหยื่อสังคม 5) สะเต็มศึกษา 6) การอ่านออกเขียนได้
ิ
ในการดําเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถ่น
็
ื
ึ
สถาบนอดมศกษาเปนพเลยงของเครอขายอดมศกษาภาคใตตอนลาง ป พ.ศ. 2560
้
ั
ุ
ุ
ี
่
ึ
่
ี
้
ี
่
โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 9 สถาบัน ใน 5 จังหวัด โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วม
134 แห่ง มีโครงการ/กิจกรรม 18 โครงการ/กิจกรรม มีครู 673 คน และนักเรียน
3,700 คน โครงการ/กิจกรรมที่สําคัญ ได้แก่ โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลัก
ื
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพ่อการพัฒนาอาชีพจากผลผลิตในท้องถ่น โครงการ
ิ
การจัดการเรียนร้เพ่อการพัฒนาทักษะทางอาชีพด้วยกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน
ู
ื
ู
โครงการการจัดการเรียนร้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสืบสาน
ู
ศิลปะการแสดงของท้องถ่น โครงการพัฒนาการจัดการเรียนร้ตามแนวสะเต็มและ
ิ
สืบสานศิลปะการแสดงของท้องถิ่น โครงการการจัดการเรียนรู้คุณธรรมจริยธรรม
ตามหลักศาสนาและสืบสานศิลปะการแสดงของท้องถ่น โครงการการจัดการเรียน
ิ
รู้เพื่อการพัฒนาทักษะทางอาชีพและทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน เป็นต้น โดย
จัดสรรงบประมาณสําหรับการจัดโครงการ/กิจกรรมในโรงเรียน ๆ ละ 60,000 บาท
ี
ภาพรวมของกิจกรรม พบว่า โครงการ/กิจกรรมท่สอดคล้องกับนโยบายลดเวลา
เรียน เพิ่มเวลารู้ 31% โครงการ/กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา
่
้
ิ
ั
21% โครงการ/กจกรรมยกระดบความรภาษาองกฤษและภาษาตางประเทศ 18%
ั
ู
โครงการ/กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพคร 10% โครงการ/กิจกรรมการพัฒนา
ู
คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (โตไปไม่โกง รู้เท่าทันสื่อ ไม่เป็นเหยื่อของสังคม)
9% โครงการ/กิจกรรมยกระดับความร้ภาษาไทย และอน ๆ ตามความตองการ
้
ู
่
ื
ของโรงเรียนและความถนัดของสถาบันอุดมศึกษา รวม 11% สําหรับป พ.ศ. 2561
ี
มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 14 แห่ง ดําเนินการในพื้นที่ 7 จังหวัด โดยมีเป้าหมาย
พัฒนาโรงเรียน 218 แห่ง พัฒนาครู 2,594 คน และพัฒนานักเรียน 18,004 คน
82 82
P S U Annual Report 2017
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 83 83