Page 82 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 82

เป็นโครงการท่ม่งเน้นให้สถาบันอุดมศึกษานํานวัตกรรมทางการศึกษา
                                                                       ี
                                                                        ุ
            การพัฒนาคุณภาพการศึกษา                    ทรพยากร ตลอดจนความรความเชยวชาญทางวชาการของบคลากร และเทคโนโลย ี
                                                                                                ุ
                                                                         ู
                                                        ั
                                                                                       ิ
                                                                         ้
                                                                              ่
                                                                              ี
                                                                                                         ี
            และการพัฒนาท้องถ่น โดยม           ี       จากสถาบันอุดมศึกษาไปช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้กับโรงเรียนท่เปิดสอน
                                     ิ
                                        ี
            สถาบันอุดมศึกษาเป็นพ่เล้ยง                ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้เครือข่ายอุดมศึกษาภูมิภาค 9 เครือข่าย เป็น
                                           ี
                                                                          ื
                                                                          ่
                                                           ี
                                                           ่
                                                            ํ
                                                                      ั
                                                              ั
                                                                                   ิ
                                                      กลไกทสาคญในการขบเคลอนการดาเนนงานโครงการพฒนาคุณภาพการศกษา
                                                                                              ั
                                                                                                            ึ
                                                                                ํ
            (U_School Mentoring)                      และการพัฒนาทองถนโดยมสถาบนอุดมศึกษาเป็นพเลยง ให้บรรลผลในการนํา
                                                                     ิ
                                                                  ้
                                                                                                      ุ
                                                                                            ่
                                                                               ั
                                                                          ี
                                                                                            ี
                                                                     ่
                                                                                             ี
                                                                                             ้
                                                      นโยบายไปส่การปฏิบัต วัตถุประสงค คือ ส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งของ
                                                               ู
                                                                                  ์
                                                                       ิ
                                                                                          ี
                                                                                        ี
                                                                  ิ
                                                      โรงเรียนในท้องถ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพ่เล้ยง โดยการบูรณาการการขับ
                                                      เคลื่อนองค์ความรู้วิชาการ และความเชี่ยวชาญต่าง  ๆ จากสถาบัน อุดมศึกษานํา
                                                                                 ั
                                                      ไปส่การปฏิบัติจริงในโรงเรียน รวมท้งสร้างความร่วมมือระหว่างสํานักงานคณะ
                                                         ู
                                                      กรรมการการอุดมศึกษา เครือข่ายอุดมศึกษาภูมิภาค 9 เครือข่าย และศึกษาธิการ
                                                                                                            ั
                                                                                                              ื
                                                                         ื
                                                      จังหวัด ในการดําเนินการเพ่อยกระดับคุณภาพการศึกษาท้งระดับการศึกษาข้นพ้น
                                                                                               ั
                                                      ฐานและระดับอุดมศึกษา โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรม ดังนี้ 1) มุ่งเน้นเกี่ยวกับ
                                                      การพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ  2) การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้  3) การส่งเสริม
                                                      ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ  4) คุณธรรมจริยธรรม (โตไปไม่โกง) และรู้เท่าทัน ไม่
                                                      เป็นเหยื่อสังคม  5) สะเต็มศึกษา  6) การอ่านออกเขียนได้
                                                                                                              ิ
                                                            ในการดําเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถ่น
                                                                    ็
                                                                                ื
                                                               ึ
                                                      สถาบนอดมศกษาเปนพเลยงของเครอขายอดมศกษาภาคใตตอนลาง ป พ.ศ. 2560
                                                                                                ้
                                                          ั
                                                                                     ุ
                                                            ุ
                                                                                                       ี
                                                                                  ่
                                                                                        ึ
                                                                                                    ่
                                                                       ี
                                                                        ้
                                                                        ี
                                                                       ่
                                                      โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม  9 สถาบัน ใน 5 จังหวัด โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วม
                                                      134 แห่ง มีโครงการ/กิจกรรม 18 โครงการ/กิจกรรม มีครู 673 คน และนักเรียน
                                                      3,700 คน โครงการ/กิจกรรมที่สําคัญ ได้แก่ โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลัก
                                                                             ื
                                                      ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพ่อการพัฒนาอาชีพจากผลผลิตในท้องถ่น โครงการ
                                                                                                        ิ
                                                      การจัดการเรียนร้เพ่อการพัฒนาทักษะทางอาชีพด้วยกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน
                                                                   ู
                                                                     ื
                                                                         ู
                                                      โครงการการจัดการเรียนร้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสืบสาน
                                                                                                 ู
                                                      ศิลปะการแสดงของท้องถ่น โครงการพัฒนาการจัดการเรียนร้ตามแนวสะเต็มและ
                                                                        ิ
                                                      สืบสานศิลปะการแสดงของท้องถิ่น โครงการการจัดการเรียนรู้คุณธรรมจริยธรรม
                                                      ตามหลักศาสนาและสืบสานศิลปะการแสดงของท้องถ่น โครงการการจัดการเรียน
                                                                                            ิ
                                                      รู้เพื่อการพัฒนาทักษะทางอาชีพและทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน  เป็นต้น โดย
                                                      จัดสรรงบประมาณสําหรับการจัดโครงการ/กิจกรรมในโรงเรียน ๆ ละ 60,000 บาท
                                                                                          ี
                                                      ภาพรวมของกิจกรรม พบว่า โครงการ/กิจกรรมท่สอดคล้องกับนโยบายลดเวลา
                                                      เรียน เพิ่มเวลารู้ 31% โครงการ/กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา
                                                                                                    ่
                                                                                  ้
                                                                  ิ
                                                                            ั
                                                      21% โครงการ/กจกรรมยกระดบความรภาษาองกฤษและภาษาตางประเทศ 18%
                                                                                       ั
                                                                                  ู
                                                      โครงการ/กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพคร 10% โครงการ/กิจกรรมการพัฒนา
                                                                                    ู
                                                      คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (โตไปไม่โกง รู้เท่าทันสื่อ ไม่เป็นเหยื่อของสังคม)
                                                      9% โครงการ/กิจกรรมยกระดับความร้ภาษาไทย และอน ๆ ตามความตองการ
                                                                                                           ้
                                                                                  ู
                                                                                              ่
                                                                                              ื
                                                      ของโรงเรียนและความถนัดของสถาบันอุดมศึกษา รวม 11%  สําหรับป พ.ศ. 2561
                                                                                                       ี
                                                      มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 14 แห่ง ดําเนินการในพื้นที่ 7 จังหวัด โดยมีเป้าหมาย
                                                      พัฒนาโรงเรียน 218 แห่ง พัฒนาครู 2,594 คน และพัฒนานักเรียน 18,004  คน
                 82 82
             P S U  Annual Report 2017
             P S U  Annual Report 2017                                                                                                                                                                            P S U  Annual Report 2017   83  83
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87