Page 20 - รายงานประจำปี ๒๕๖๑ ศูนย์องค์รวมเพื่อการศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์
P. 20

จากผลการดำาเนินงานปีที่ผ่านมาในส่วนของผู้ป่วยที่นัดมาผิดคลินิก ได้แก่ ผู้ป่วย
                                   โรคเลือด  ซึ่งเมื่อมีการทบทวนประวัติแล้วทราบว่านัดมาผิดคลินิก  ทางทีมได้ติดต่อ
                                   ประสานงานกับคลินิกโรคเลือดให้ทำาการนัดตรวจให้ผู้ป่วยใหม่  และติดต่อประสานงาน
                                   กับผู้ป่วยในการให้มาตรวจยังคลินิกที่ถูกต้อง ในส่วนของผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องเจาะเลือด
                                                                                                         ั
                                                                                             ่
                                                  ื
                                   ก่อนพบแพทย์เพ่อเตรียมความพร้อมในการให้ยาเคมีบาบัดแต่ยังไมได้เจาะเลือดน้นเกิด
                                                                                  ำ
                                   ขึ้นจากปัจจัยหลายอย่าง  เช่น  ผู้ป่วยบางรายมาด้วยอาการหนักต้องได้รับการตรวจ
                                   อย่างเร่งด่วนโดยแพทย์ทันที   ผู้ป่วยบางรายแจ้งว่าต้องการตรวจกับแพทย์ก่อนเพื่อ
                                   ตัดสินใจในการรักษา  ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ป่วยในการตัดสินใจดังกล่าว  และเมื่อประมวล
                                                ี
                                                                                                        ื
                                                      ำ
                                                                                             ู
                                                                                                  ี
                                                                        ื
                                                             ู
                                                                  ี
                                   ผลในเชิงลึกเก่ยวกับจานวนผ้ป่วยท่ต้องเล่อนนัดพบว่ามีจำานวนผ้ป่วยท่ต้องเล่อนนัด
                                   ลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ  42.21  แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยที่มีชื่อตรวจในระบบนัดเป็นผู้ป่วย
                                                                                                          ี
                                   ที่สมควรได้รับการตรวจรักษาในเวลาที่เหมาะสมตามนัดนั้นแล้ว   นอกจากนี้ยังมการ
                                                                                ำ
                                                                                                            ็
                                                                                      ู
                                   ติดต่อประสานงานกับคลินิกอายุรกรรมในการลงนัดสาหรับผ้ป่วยคลินิกอายุรกรรมมะเรง
                                   เพื่อแจ้งหลักเกณฑ์ในการนัดของคลินิกอายุรกรรมมะเร็ง ทำาให้โครงการพัฒนาระบบนัด
                                   ของคลินิกอายุรกรรมมะเร็งประสบความสำาเร็จในระดับหนึ่ง  ในส่วนของผลลัพธ์ในด้าน
                                   อื่นๆจะรายงานเพิ่มเติมต่อไปเมื่อการประมวลผลข้อมูลทั้งหมดเสร็จสิ้น
                                         นอกจากการพัฒนาโปรแกรมระบบฐานข้อมูลของผ้ป่วยโรคมะเร็งและระบบนัด
                                                                                      ู
                                   ผู้ป่วยคลินิกอายุรกรรมมะเร็งแล้ว  ทางทีมได้ดำาเนินโครงการวิจัยเรื่อง  “ประสิทธิผล
                                                                                                         ่
                                   โปรแกรมการจัดการความปวดกับคุณภาพชีวิตในผ้ป่วยมะเร็งระยะแพร่กระจายทได้รับ
                                                                                ู
                                                                                                         ี
                                             ั
                                   ยาเคมบาบด” เนื่องจากความปวดเป็นปัญหาสำาคัญในผู้ป่วยมะเร็งและยังส่งผลกระทบดาน
                                                                                                           ้
                                         ี
                                          ำ
                                   อารมณ์ของผู้ป่วยด้วย เป็นการพัฒนาโปรแกรมการจัดการความปวดกับคุณภาพชีวิต
                                   ในผู้ป่วยมะเร็งระยะแพร่กระจายที่ได้รับยาเคมีบำาบัด  ผลการวิจัยพบว่าการใช้โปรแกรม
                                   การให้ความรู้ท่มีประสิทธิภาพจะส่งผลโดยตรงให้ผ้ป่วยมะเร็งมีความร้และการจัดการ
                                                                                                ู
                                                                                ู
                                                ี
                                   ตนเองเพิ่มขึ้น  สามารถจัดการกับความปวดให้ดีขึ้นได้  มีความเข้าใจในการรับประทาน
                                   ยาแก้ปวดมอร์ฟีน เพิ่ม compliance ทำาให้มีการควบคุมอาการปวดได้มีประสิทธิภาพ
                                   มากขึ้นและส่งผลให้คุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ การปฏิบัติกิจกรรมดี
                                   ขึ้นตามไปด้วย สามารถตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น สร้างความเชื่อมั่นในการดูแล
                                   ตนเองจัดการอาการต่างๆ  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหา
                                                                 ำ
                                   และการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีบทบาทสาคัญที่สุดในการจัดการตนเอง   เมื่อมีการปฏิบัติ
                                   อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพจะส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น  และสามารถอยู่ร่วมกับ
                                   โรคมะเร็งที่เป็นอยู่ได้
                                         ผลการดำาเนินงานในปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าทางทีมบำาบัดองค์รวมเล็งเห็นถึงความ
                                                                                                           ื
                                    ำ
                                   สาคัญในการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพในมิติของความเป็นองค์รวมอย่างต่อเน่อง
                                   ให้การดูแลรักษาโรคและผู้ป่วยไปด้วยกัน  พัฒนาระบบการจัดการข้อมูลผู้ป่วย  พัฒนา
                                   ศักยภาพผู้ให้บริการ  เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ  ดังพระราชปณิธานของพระ
                                   ราชบิดา “ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเปนที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เปนกิจที่หนึ่ง

                                   ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์”




                                         ...................................................................................










                                                                                                                            21
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25