Page 161 - รายงานประจําปี ๒๕๕๖-๕๘ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา สำนักวิจัยและพัฒนา
P. 161

160


                  12.8  การดูแลนักศึกษาและอาจารย

                         1.  จัดใหมีหนวย  One  Stop  Service  (OSS)  เพื่อตอบขอซักถามเกี่ยวกับกฎระเบียบ  เอกสารทางราชการ  ชวย
                  ประสานงานกับหนวยงานอื่น  ใหคําแนะนําทั่วไปกับนักศึกษาชาวไทยและตางชาติ
                         2.  มีคณะกรรมการธรรมาภิบาล  ทําหนาที่ไกลเกลี่ยขอขัดแยงที่เกิดขึ้นระหวางอาจารยและนักศึกษา  พิจารณาเรื่อง
                  รองเรียน
                         3.  มีคณะกรรมการ Student / Advisor Counsellor ทําหนาที่ใหคําแนะนําเรื่องตางๆ ที่เกี่ยวของกับบัณฑิตศึกษา
                  ใหคําปรึกษาดานเทคนิค อบรมทักษะการทําวิทยานิพนธแกนักศึกษา ทาหนาที่ของอาจารยที่ปรึกษา และ Plagiarism เปนตน
                                                                   ํ

                  12.9  กิจกรรมดานบัณฑิตศึกษา

                         บัณฑิตวิทยาลัยไดจัดกิจกรรมดานบัณฑิตศึกษาตางๆ ดังนี้
                                                                     ุ
                         1.  โครงการเยี่ยมคณะในโครงการ  คปก.  เปนโครงการประชมเพื่อสงเสริมและสนับสนุนใหอาจารยสมัครเขารับทุน
                  คปก. เพิ่มขึ้น โดยมีการจัด 4 ครั้ง ตั้งแตเดือนตุลาคม 2557 – กรกฎาคม 2558
                                      ุ
                         2.  โครงการประชมพบปะนักศึกษาและอาจารยผูไดรับทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                               นักศึกษา/อาจารยที่ไดรับทุนบัณฑิตศึกษาสงขลานครินทร
                               นักศึกษา/อาจารยที่ไดรับทุน คปก.
                               นักศึกษา/อาจารยที่ไดรับทุน Education Hub
                         3.  โครงการอบรมการเขียนนิพนธตนฉบับ (Manuscript) สําหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                         4.  จัดโครงการเยี่ยมคณะ/หนวยงาน ทเปดสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในกิจกรรม “Grad Sharing” เปนการ
                                                     ี่
                  ประชุมปรึกษาหารือในประเด็นที่เกี่ยวของกับการบริหารจัดการ  การควบคุมดูแลมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา  และ
                  เพื่อใหกระบวน  การจัดการศึกษาที่มีมาตรฐานและเขาใจตรงกัน  พรอมกับหาทางการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตศึกษารวมกัน
                                                                           ี่
                  รวมถึงการประสาน  ถายทอดแนวคิด  ตลอดจนรวมแกไขประเด็นปญหาตางๆ  ทเกิดจากการปฏิบัติตามระเบียบ  ประกาศ  ท ี่
                  เกี่ยวของ โดยมีการจัด 9 ครั้ง ตั้งแตเดือนกันยายน 2556 - กุมภาพันธ 2557
                         5.  โครงการอบรม Turin-it-in ปการศึกษา 2557

                  12.10  หลักสูตรเดน

                         หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่มีความโดดเดน สามารถสรุปไดดังนี้
                                                          ั
                                                              ุ
                                   ิ
                         1.  หลักสูตรวทยาศาสตรมหาบัณฑิต และปรชญาดษฎีบัณฑิต สาขาวิชาระบาดวิทยา
                            เปดสอนโดย คณะแพทยศาสตร มีความเปนเลิศใน 3 ประเด็นหลัก ไดแก
                            1.1  นักศึกษาตางชาติใหความสนใจเขาศึกษาตอทั้ง  2  หลักสูตรดังกลาวเปนจํานวนมาก  อีกทั้งยังไดรับการ
                  ยอมรับจากองคกรระดับนานาชาติ เชน องคการอนามัยโลก (WHO) โดยการใหทุนสนับสนุนนักศึกษาตางชาติที่เขาศึกษา
                            1.2  ผลงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธสวนใหญไดรับการตีพิมพเผยแพรในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ
                  นักศึกษาสวนใหญเปนนักศึกษาตางชาติ  เมื่อนักศึกษาสําเร็จการศึกษา  ทําใหเกิดเครือขายในการตีพิมพผลงานวิจัยฯ  อีกทั้ง
                  นักศึกษาตางชาติยังไดนําผลงานวิจัยไปใชประโยชนในการพัฒนาชุมชน  สังคม  และประเทศของตน  ทําใหผลงานวิจัยเปนท ี่
                  ประจักษตอสังคมในระดับนานาชาติ
                            1.3  ผลงานวิจัยทางดานระบาดวิทยา สามารถนําไปใชแกปญหาสาธารณสขของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นท ี่
                                                                                ุ
                  ภาคใตอยางตอเนื่องยาวนาน สงผลใหคนในภาคใตพนจากปญหาสาธารณสุข
                                                              ุ
                         2.  หลักสูตรวทยาศาสตรมหาบัณฑิต และปรชญาดษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเคม
                                   ิ
                                                                                ี
                                                          ั
                           เปดสอนโดย  คณะวิทยาศาสตร  หลักสูตรทั้งสองนี้มีความโดดเดนทางดานผลงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ  ไดรับ
                  รางวัลผลงานดีเดนเปนจํานวนมาก   อีกทั้งยังไดรับการตีพิมพเผยแพรในวารสารทางวิชาการในระดับชาติและนานาชาติ
                  นอกจากนั้นยังเปนหลักสูตรที่อยูในเครือขายนวัตกรรมทางเคมีของ สกอ. ตั้งแตเริ่มโครงการจนถึงปจจุบัน
                         3.  หลักสูตรปรชญาดษฎีบัณฑิต สาขาวชาชีววิทยา
                                                      ิ
                                    ั
                                         ุ
                           เปดสอนโดย  คณะวิทยาศาสตร  มีความโดดเดนทางดานผลงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธที่ไดรับการตีพิมพเผยแพรใน
                  วารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ และนักศึกษาตางชาติใหความสนใจเขาศึกษาในหลักสูตรดังกลาว
                                   ิ
                                                          ั
                                                              ุ
                         4.  หลักสูตรวทยาศาสตรมหาบัณฑิต และปรชญาดษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166