Page 22 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 22

 การพัฒนานักวิจัย







                                                                                                                                            2.1 นักวิจัย 




                                                                                                                                                          ่
                                                                                                                                            จ านวนนักวิจัยทีได้รับทุน ปีงบประมาณ 2549-2554
                                                                                                                                                    ข้อมูลจ านวนและร้อยละของนักวิจัยที่ได้รับทุน  ปีงบประมาณ  2549-2554  แสดงในรูปที่ 2.1  และ  2.2

                                                                                                                                                                                                             ื
                                                                                                                                                                                                                ิ
                                                                                                                                            พบว่า จ านวนนักวิจัยที่ได้รับทุนมีจ านวนเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่ค่อนข้างคงที่ และเมอพจารณาจากข้อมูลในปีงบประมาณ
                                                                                                                                                                                                             ่
                                                                                                                                            2553 และ 2554 พบว่ามีนักวิจัยที่ได้รับทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แต่ในขณะเดียวกันจ านวนอาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริงก็
                                                                                                                                                                                                            ้
                                                                                                                                                                                                                     ั
                                                                                                                                              ี
                                                                                                                                            มจ านวนเพมขึ้นด้วยเช่นกัน ท าให้สัดส่วนของอาจารย์ที่ท าวิจัยมจ านวนเพมขึนไม่มากนกโดยในป 2554 มีสัดส่วน
                                                                                                                                                      ิ่
                                                                                                                                                                                                          ิ่
                                                                                                                                                                                                  ี
                                                                                                                                                                                                                              ี
                                                                                                                                            การเพิ่มขึ้นจากปี 2553 คิดเป็นร้อยละ 5.97


                    4. หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
                                                                                                                                                         2,500
                             ิ
                                                       ์
                           เปดสอนโดยคณะพยาบาลศาสตร  มีความโดดเด่นในเรื่องของจํานวนนักศึกษาต่างชาติที่ให้ความสนใจเข้า                                                                                       2,030     2,131
                    ศึกษาในหลักสูตรนี้เป็นจํานวนมาก   โดยนักศึกษาได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลในประเทศของตนเปนหลักสูตรที่                                   2,000                1,810     1,862     1,851
                                                                                                        ็
                    พัฒนาความร่วมมือและเครือข่ายกับต่างประเทศ  อีกทั้งผลงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ของหลักสูตรนี้ยังสามารถตอบ                                           1,682
                                             ุ
                                                        ั
                                                  ้
                                                  ั
                    สนองความตองการของคนในชมชนทงในระดบประเทศโดยเฉพาะพนทภาคใตและในระดบภมภาคเอเชย                                                           1,500
                                                                                            ั
                              ้
                                                                                               ู
                                                                                                        ี
                                                                                                ิ
                                                                           ้
                                                                           ื
                                                                             ่
                                                                                   ้
                                                                             ี
                                                                                                                                                       จ านวนอาจารย์ (คน)   948                          992     1,054
                    5. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์                                                                                  1,000     856               875       891

                                          ิ
                                                    ์
                           เปิดสอนโดยคณะวทยาศาสตรและเทคโนโลยี        มีความเข้มแข็งทางวิชาการและมีความเป็นเลิศทางด้าน                                      500
                    ผลงานวิจัย  ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการทั้งระดับชาติและนานาชาติเป็นจํานวนมาก  ผลงานวิจัยของ
                                                           ํ
                    หลักสูตรได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ และสามารถนาไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนาต่อยอดในระดับอุตสาหกรรมที่สําคัญ                                      0     2549     2550      2551      2552     2553      2554
                                        ุ
                    ของประเทศ โดยเฉพาะอตสาหกรรมยางพารา                                                                                                                        อาจารย์ท าวิจัย  อาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง

                                                                                                                                                          ่
                    6. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิทยาการวิธีวิจัย                                                                                รูปที 2.1  จ านวนนักวิจัยที่ได้รับทุนต่ออาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง จ าแนกตามปีงบประมาณ

                           เปิดสอนโดยคณะวทยาศาสตรและเทคโนโลยี เป็นหลักสูตรประสบความสําเร็จ มีจุดเด่นคือเป็นหลักสูตรที่
                                                    ์
                                          ิ
                    สามารถรองรับนักศึกษาที่มีพื้นฐานทั้งด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์  นักศึกษาในหลักสูตรมีความหลากหลาย
                                                                                                    ั
                                                                                                          ั
                        ุ
                    จากทกภาคสวนของประเทศ  รวมทงตางชาตจากประเทศในเอเชย  นอกจากนผลงานจากการวจยของนกศึกษาใน
                                                  ั
                                                         ิ
                                                    ่
                                                  ้
                                                                         ี
                                                                                     ี
                                                                                                   ิ
                              ่
                                                                                     ้
                                                     ้
                                                     ู
                    หลักสูตร  นอกจากจะเกดองค์ความรทสามารถเผยแพร่ตีพิมพ์ในระดับนานาชาติแล้ว  ยังมีผลต่อการนําไปใช้
                                          ิ
                                                      ่
                                                      ี
                                                              ุ
                           ์
                    ประโยชนในเชงนโยบายและการแกปญหาในระดบชมชนและประเทศ
                               ิ
                                                 ้
                                                  ั
                                                            ั
                             รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                                                                                                                 รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
                      16                                                                                                                                                                                                              17
                             | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                                                                                                               ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554

         �������������_������������.indd   16                                                                       7/12/12   1:37 PM
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27